Cà phê Cortado là loại thức uống có nguồn gốc từ Tây Ban Nha. Những năm gần đây được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Cùng 90S Coffee tìm hiểu những điều thú vị về loại thức uống này nhé.

Những Điều Thú Vị Về Cà Phê Cortado

Cà phê Cortado là một loại thức uống khá nổi tiếng trên thế giới và được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Bởi đây là loại đồ uống khá mới mẻ nên nhiều người còn thắc mắc không biết nó có nguồn gốc từ đâu.

Hình thức hấp dẫn của ly Cortado
Hình thức hấp dẫn của ly Cortado

Nguồn gốc của cà phê Cortado ở Argentina.

Mỗi loại cà phê đều sẽ có những nguồn gốc xuất phát khác nhau. Cà phê Cortado là thức uống phổ biến trên thế giới từ lâu. Rất nhiều quán cà phê đã lựa chọn đưa vào menu đồ uống. Loại cà phê này có xuất phát từ Tây Ban Nha.

Loại cà phê này có đặc tính khá giống với Flat White và Macchiato. Hương vị chính là điểm tạo nên sự khác biệt của loại thức uống này. Nhiều tín đồ sành cà phê rất yêu thích Cortado. Hai cách thưởng thức phổ biến của loại cà phê này là sử dụng nóng hoặc lạnh đều ngon.

Cortado là thức uống có nguồn gốc từ Tây Ban Nha

Vậy cà phê Cortado là gì?

Theo nghĩa gốc, Cortado dịch ra có nghĩa là “cắt”. Rất nhiều người thắc mắc về tên gọi này. Vậy tại sao lại có nghĩa là “cắt”? Có rất nhiều cách giải thích khác nhau về tên gọi này. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản thức uống này chứa hàm lượng Espresso. Chúng sẽ được cắt với tỷ lệ 1:1, bằng với tỷ lệ sữa nóng. Một số người có thể chia tỷ lệ nhiều hơn theo sở thích. Để tạo bọt, các barista thường sử dụng sữa nóng. Để hương vị cà phê ngon, sữa chỉ được làm nóng ở nhiệt độ vừa phải để thưởng thức. Đặc trưng của Cortado là độ chua vừa phải của Espresso và độ mịn của bọt sữa.

Thông thường Cortado được phục vụ trong một ly nhỏ. Thời gian sau, kích cỡ cốc cà phê tăng từ 6 đến 8 ounce. Một số nơi tăng kích cỡ ly lên đến 20 ounce. Vậy cách pha chế có gì đặc biệt mà lại khiến nó hấp dẫn đến như thế?

Tham khảo: Bảng giá cà phê hạt rang xay nguyên chất cho quán cafe và đại lý TPHCM

Cortado thường được phục vụ trong các ly nhỏ

Cách làm cà phê Cortado chuẩn vị tại nhà.

Cortado là loại thức uống được biến tấu từ Espresso. Chính vì điều này mà nó được sử dụng phổ biến ở các quán cà phê hơn là pha ở nhà. Tuy nhiên với niềm đam mê cà phê, bạn cũng có thể tự tay làm tại nhà. Chỉ cần bạn có máy pha cà phê thì việc pha Cortado là điều hoàn toàn dễ dàng.

Sau đây 90S Coffee sẽ hướng dẫn bạn cách pha Cortado đơn giản tại nhà.

  • Bước 1: Làm sạch và làm khô tay cầm, giỏ lọc. Định lượng cà phê xay cần thiết để pha Cortado.
  • Bước 2: Cho số lượng cà phê xay đã định lượng trước vào giỏ lọc. Chú ý định lượng cà phê phù hợp với công suất của giỏ lọc.
  • Bước 3: Nén lực vừa phải lượng cà phê bạn vừa cho vào giỏ lọc. Lưu ý dàn đều lượng cà phê bao phủ hết giỏ lọc.
  • Bước 4: Dùng lực vừa phải nén cà phê xuống dưới theo chiều thẳng đứng. Thực hiện thao tác cho đến khi cà phê chảy hết. Bước này bạn cần lưu ý chỉ nên dùng lực vừa phải, không được quá mạnh. Nếu bạn dùng lực quá mạnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cà phê.
  • Bước 5: Khi cà phê đã chảy hết, chèn tay cầm và đổ nước cốt ra cốc và bắt đầu pha chế. Để tăng vị thơm và béo, bạn có thể cho thêm sữa đặc hoặc sữa tươi không đường. Với cách pha này, tỷ lệ chuẩn là 1:1 để đảm bảo được hương vị đậm đà của cà phê và sự béo của sữa.

Như vậy sau vài bước đơn giản là bạn đã có thể tự tay làm và thưởng thức tại nhà. Nào, bắt tay thử ngay công thức trên bạn nhé.

Thành phần khi pha theo hướng dẫn của 90s Coffee

Hương vị độc đáo của cà phê Cortado.

Với cách pha chế đặc biệt nên Cortado cũng có hương vị đặc biệt như cách pha chế của nó. Nếu bạn là người thưởng thức lần đầu thì chắc chắn sẽ khó quên được hương vị khác biệt của loại cà phê này.

Khác với các loại cà phê thông thường được pha bằng phin hay bằng máy pha cà phê. Loại thức uống này được pha chế bằng lực tay, bạn có thể điều chỉnh lượng cà phê theo sở thích của mình.

Với vị chua nhẹ nhàng từ Espresso kết hợp cùng chút vị béo của sữa tạo nên sự cộng hưởng tuyệt vời. Với những ai sợ tăng cân thì có thể yên tâm thưởng thức loại đồ uống này. Lý do là cà phê Cortado được tách béo nên không có nhiều calo. Các chị em thường lo sợ uống cà phê sẽ bị nổi mụn, nhưng với Cortado thì không gây nóng.

Điều đặc biệt mà bạn nên thưởng thức cortado là bởi đây là thức uống đặc trưng của Argentina. Thưởng thức một thức uống mang nét văn hóa của đất nước khác là một trải nghiệm tuyệt vời.

Tham khảo thêm: Mua cà phê hạt Arabica ngon giá tốt ở đâu tại TPHCM

Cortado có hương vị hấp dẫn thu hút nhiều người

Khi nào thì nên thưởng thức cà phê Cortado.

Mặc dù phổ biến trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam không phải ai cũng biết đến. Nếu bạn muốn thử một loại đồ uống có hương vị mới lạ thì bạn nên thử Cortado. Mình chắc chắn bạn sẽ rất thích thú loại đồ uống mới mẻ này.

Bạn thích cà phê sữa đá truyền thống của Việt Nam thì cũng nên thử Cortado. Nó có vị đậm của cà phê, chua nhẹ, sánh và ngậy của sữa. Cà phê không bị loãng do tỷ lệ hoàn hảo giữa sữa và cà phê. Chỉ cần 1 ly Cortado cũng đủ khiến cho bạn tỉnh táo suốt ngày dài làm việc.

Nếu bạn thích uống cà phê kiểu Ý nhưng lại không thích vị nhạt của Latte thì Cortado là sự thay thế hoàn hảo. Còn nhiều lý do nữa để bạn nên chọn Cortado. Bạn hãy thử nó ngay và nêu cảm nhận của mình ở phần Comment phía dưới nhé. Với bản thân tôi thì tôi đã yêu thích Cortado từ lâu. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho ngày mới của tôi. Còn bạn thì sao?

Uống Cortado vào mỗi sáng để bắt đầu ngày mới

Lời Kết

Hy vọng với bài viết này bạn sẽ biết thêm được nhiều điều thú vị về cà phê Cortado. Mọi ý kiến đóng góp của bạn đọc đều được chúng tôi ghi nhận. Hiện nay 90S Coffee là nhà cung cấp cà phê nguyên chất uy tín hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Vui lòng liên hệ qua số Hotline: 0929 899 998 để được nghe tư vấn. Xin cảm ơn bạn đã dành thời gian đồng hành cùng 90S Coffee.

    Đánh giá của bạn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Exit mobile version