Cà phê Espresso là loại cafe pha máy phổ biến nhất hiện nay và cũng là nền tảng của tất cả các loại cafe pha máy khác. Tuy nhiên, có những “bí mật” về loại cafe này mà không phải ai cũng biết. Từ nguồn gốc, thành phần,… cho đến cách thực hiện đúng nhất để có 01 ly cafe Espresso chuẩn.

90S Coffee Vietnam sẽ giới thiệu về Café Espresso và tiết lộ những “bí mật” của loại cafe này ngay sau đây! Xem ngay nhé!

CÀ PHÊ ESPRESSO LÀ GÌ? CÁCH PHA & THƯỞNG THỨC PHONG CÁCH CAFE ITALY

Cà Phê Espresso Là Gì?

Espresso là loại cà phê pha máy phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Xuất hiện lần đầu tiên tại Italy (Ý) vào năm 1930, Espresso được rất nhiều yêu thích bởi hương vị cafe tuyệt ngon. Dần dần, Espresso đã trở thành biểu tượng cafe pha máy của Italy (Ý) và của cả châu Âu.

Hơn cả một loại đồ uống, Espresso đã trở thành quy chuẩn ban đầu cho nền công nghiệp sản xuất máy pha cà phê tại Ý. Espresso cũng là nền tảng để pha các loại cafe pha máy khác sau này.

Espresso – Cafe pha máy cơ bản phổ biến nhất hiện nay

Tại sao lại là cái tên “Espresso”?

Espresso theo tiếng Italy (Ý) có nghĩa là “ép” hoặc “đè nén dưới áp lực lớn”. Nó ám chỉ cách để tạo ra một ly cafe dựa trên cách thức đè nén bột cà phê mịn bằng áp suất nước sôi. Lực nén áp suất chuẩn để pha Espresso sẽ là khoảng 9 bar. (Bar là đơn vị đo áp suất – tuỳ chỉnh ở máy pha cà phê.)

Tham khảo: Cà Phê Cappuccino Là Gì? Cách Uống Cappucino Ngon Chuẩn Ý

Thành Phần Của 01 Ly Cafe Espresso “Cực Phẩm”

Thời gian chiết xuất một shot cà phê Espresso khá ngắn, chỉ khoảng 25 giây. Và một ly Espresso đúng chuẩn “Cực phẩm” sẽ cho 2 lớp rõ rệt: Lớp Crema và lớp Liquid. Tất nhiên, 2 lớp này sẽ phụ thuộc nhiều vào loại nguyên liệu cà phê mà bạn sử dụng.

Hương vị quyến rũ.

– Lớp Liquid: đây là lớp nằm phía dưới của thành phẩm Espresso, được tạo nên từ những giọt cafe được chiết xuất đầu tiên. Đây cũng chính lớp tạo nên hương vị của tách cafe Espresso.

– Lớp Crema: đây là lớp bọt trên bề mặt của tách cafe Espresso; được tạo từ bọt khí CO2 và dầu trong bột cà phê. Độ dày, mịn của lớp Crema tuỳ thuộc vào loại cà phê sử dụng. Lớp này được tận dụng để trang trí cho ly cafe thành phẩm. Vị của nó thì không thật sự ngon đâu nhé!

Nguyên Tắc Để Có 01 Tách Cafe Espresso Tuyệt Phẩm Là Gì?

Để có được 01 tách cafe Espresso khiến người uống say mê thì không phải ai cũng làm được. Cảm vị cơ bản của Cafe Espresso là:

+ Vị đắng từ cafe nguyên chất;

+ Mùi thơm hấp dẫn từ cafe rang xay;

+ Vị ngọt đặc biệt từ sự chuyển hoá chất cafe dưới áp lực nước nóng.

Khi uống Espresso, cảm nhận đầu tiên sẽ là tạo vị đậm đà, thanh thoát. Sau khi uống thì mùi thơm của cafe, một chút vị ngọt vẫn còn lưu lại trong cổ họng.

Đó chính là quá trình cảm nhận, thưởng thức một tách cafe Espresso chuẩn. Có thể bạn chưa biết, quá trình cảm nhận cafe Espresso được tạo nên dựa trên nguyên tắc 4M’s: Macinazione, Miscela, Macchina, Mano.

1. Nguyên Tắc 01: Miscela – Chọn Nguyên Liệu

“Miscela” nghĩa đen là “trộn”. Theo đó, để có cảm vị cơ bản như trên thì nguyên liệu sử dụng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nguyên liệu để pha cà phê Espresso bắt buộc phải là cafe nguyên chất 100%. Nếu chỉ sử dụng các loại cafe tẩm hương liệu, 90% hay 95% thì cả quá trình thưởng thức & cảm nhận Espresso hoàn toàn không được trọn vẹn.

Lựa chọn nguyên liệu chuẩn để pha cafe Espresso

Tuỳ vào sở thích, gu cafe của mỗi người mà sử dụng hoặc trộn các loại cafe với nhau để có một tách Espresso yêu thích. Hay nói cách khác, đây là cách phối công thức giữa các loại cafe nguyên chất cơ bản lại với nhau. Công thức phổ biến là: 80% Arabica + 20% Robusta; hoặc có thể thay đổi thành Robusta Honey và Moka với tỉ lệ khác.

*Nếu không biết phối công thức để có hương vị cafe, gu cafe của mình, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm cafe nguyên chất phối công thức sẵn có của 90S Coffee. Xem chi tiết tại phần cuối nhé!

2. Nguyên Tắc 02: Macinazione – Xử Lý Nguyên Liệu

Chọn nguyên liệu cafe nguyên chất tốt thôi là chưa đủ. Nguyên liệu phải được xử lý theo đúng quy chuẩn cafe pha máy thì mới có thể dùng để pha cà phê Espresso tuyệt phẩm được.

Cách xử lý nguyên liệu khi pha café Espresso

Sẽ chẳng có mức chuẩn mực nào về hương vị café Espresso trên toàn thế giới. Với mỗi khu vực, với nguồn hạt cafe nguyên chất khác nhau, cách xử lý khác nhau sẽ tạo hương vị Espresso cho khu vực đó. Tuy nhiên, phổ biến và hầu như khu vực nào cũng thực hiện là:

+ Chọn cafe ở mức độ rang nổ hạt lần thứ nhất;

+ Cafe nguyên chất phải giữ được mùi thơm và vị ngọt đặc trưng của loại hạt;

+ Phối các loại hạt để giảm vị đắng chát, vị chua của hạt cafe cơ bản.

+ Mức độ xay: thường sẽ xay ở mức 2 hoặc 2.5, phù hợp với các loại máy pha cà phê phổ biến. Cũng có nhiều nơi sẽ gọi đây là mức độ mịn của bột cà phê để pha cafe máy.

3. Nguyên Tắc 03: Macchina – Máy Pha Cà Phê Espresso

Để pha cà phê Espresso, máy pha cà phê là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn biết cách sử dụng nó. Thông số phổ biến cho một shot cà phê Espresso chi tiết như sau:

– Mức áp suất chuẩn: khoảng 9 bars;

– Nhiệt độ nước chuẩn: 90-95 độ C;

– Khối lượng cho 01 shot: 12-13g cafe nguyên chất;

– Thời gian chiết xuất: 22-25 giây;

– Lượng cafe chuẩn sau chiết xuất: 25-30ml;

Khi pha Espresso cơ bản phải chỉnh các thông số chuẩn

Dựa vào cách chiết xuất chuẩn cafe Espresso như trên, khi thay đổi các thông số thì bạn sẽ có những loại cafe pha máy khác. Ví dụ: chỉ dùng khoảng 7g cafe nguyên chất + thời gian chiết xuất >25s thì sẽ được cafe Lungo; nhưng thời gian chiết xuất chỉ dưới 10s thì sẽ có được cafe Ristretto;…

90S Coffee Vietnam sẽ giới thiệu với các bạn những biến thể của Espresso trong những bài viết khác. Cùng chờ đón nhé!

4. Nguyên Tắc 04: Mano – Kinh Nghiệm Người Pha

Điểm nhấn của tách cà phê Espresso được tạo ra từ Barista (người pha chế). Nắm vững những nguyên tắc pha cafe Espresso chính là “chìa khoá” dành cho các Barista tạo ra những tách cafe Espresso tuyệt hảo.

Với những nguyên liệu, dụng cụ đầy đủ, pha một tách café Espresso là điều quá đơn giản. Nhưng để tách cafe Espresso lôi cuốn, hấp dẫn người thưởng thức thì điểm nhấn chính là Barista.

Điểm nhấn của café Espresso được tạo từ chính Barista

Không chỉ là cách sử dụng máy pha cà phê; cách cảm nhận hay cách lựa chọn nguyên liệu;… Barista như một nghệ sĩ và “thổi hồn” vào từng tách cafe Espresso. Chỉ có sự luyện tập, trâu dồi kinh nghiệm qua từng ly cafe để Barista đạt được trình độ như thế.

Xem thêm: Loại thực phẩm đồ ăn nào tốt cho máu

Cách Pha Cà Phê Espresso Chuẩn Phong Cách Italy

Khi thực hành pha cà phê Espresso theo những nguyên tắc trên, bạn đã hoàn thành 90% công đoạn rồi đấy! Trong phần này bạn chỉ cần thực hành theo những thao tác trên máy pha cà phê là được.

Bước 1: Mở máy pha cà phê -> Điều chỉnh mức áp suất 9 Bars -> Setting thời gian 23-25s pha (nếu máy pha cafe có chức năng này) -> Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ (tay cầm, tamper, cân, cafe nguyên chất,…)

Bước 2: Cho khoảng 12g bột cafe nguyên chất vào tay cầm; san phẳng và dùng tamper ép cafe lại (lực ép chỉ khoảng 15kg). Lưu ý không ép quá lỏng hoặc quá chặt.

Bước 3: Nhấn nút thử nước máy pha cà phê, lưu ý kiểm tra mức áp suất lại một lần nữa.

Bước 4: Gắn tay cầm vào máy pha cà phê, đặt ly / tách bên dưới để hứng lượng cafe được chiết xuất.

Bước 5: Nhấn nút để chiết xuất cafe Espresso và giữ nguyên cho đến khi tắt. Nếu máy pha cà phê không có chức năng hẹn giờ, bạn có thể tự canh hoặc đếm nhẩm đến 22s – 25s là được.

Bước 6: Thành quả bạn sẽ có được là tách café Espresso khoảng 25ml. Đừng quên tháo tay cầm và vệ sinh sạch sẽ máy pha cà phê sau khi dùng nhé!

Trên là cách pha cà phê Espresso đơn giản nhất với từng bước cơ bản. Hãy luyện tập thật nhiều để quen dần cách thực hiện. Bởi vì Espresso chính là nền tảng của cà phê pha máy. Pha được cafe Espresso thì bạn sẽ không còn gặp bất cứ trở ngại nào để chinh phục các loại cafe pha máy khác nữa.

Giá 01 tách cà phê Espresso là bao nhiêu?

Cà phê Espresso hay nói chung là các dòng cà phê pha máy đã du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Khi đó, định hình của tách café Espresso là cà phê cao cấp chỉ dành cho giới thượng lưu. Nhưng hiện tại, cafe Espresso đã rất phổ biến bởi nền F&B phát triển tại Việt Nam.

Tiếp cận và thưởng thức cà phê Espresso bây giờ không còn quá khó khăn như trước. Bạn có thể đến các cửa hàng cà phê pha máy, các chuỗi cà phê nổi tiếng như: Highlands, The Coffee House, Phúc Long Coffee & Tea,… để thưởng thức cafe Espresso.

Giá cafe Espresso là bao nhiêu?

Giá cà phê Espresso tại các chuỗi cafe lớn dao động trong khoảng 40.000 VNĐ – 60.000 VNĐ. Đây là mức giá hợp lý cho một loại cà phê pha máy cao cấp tại một thương hiệu lớn.

Còn đối với các quán cà phê có quy mô nhỏ hơn (giống như cửa hàng của 90S Coffee), mức giá Espresso có thể dao động từ 20.000 VNĐ – 40.000 VNĐ. Đối với các xe cafe take away, mức giá có thể dao động trong khoảng từ 15.000 VNĐ – 18.000 VNĐ.

Các mức giá cho cafe Espresso có sự chênh lệch bởi nhiều lý do. Ví dụ như: thương hiệu, mặt bằng, cách pha,… Tuy nhiên, tác động lớn nhất chính là mức chi phí dành cho nguyên liệu. Vậy, nên dùng loại cà phê nào để pha Espresso là tốt nhất? Đây là câu trả lời!

Nên Chọn Máy Pha Cà Phê Espresso Nào Là Tốt Nhất?

Như đã giới thiệu ở trên, Espresso được xem là quy chuẩn đầu tiên của cà phê pha máy. Vì vậy, bất cứ loại máy pha cà phê nào cũng sẽ pha được Espresso. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mua máy pha cà phê Espresso, 90S Coffee khuyên bạn nên cân nhắc vào mục đích sử dụng của mình.

– Bạn muốn tự pha cà phê Espresso tại nhà? Bạn nên mua các loại máy pha cafe phục vụ gia đình, công suất nhỏ.

Gợi ý: Máy pha cafe Espresso ACA ES12A hoặc máy pha cafe Espresso Zamboo ZB90-PRO

Máy pha cafe Espresso tại nhà

– Bạn muốn pha cafe Espresso tại văn phòng công ty? Hoặc sử dụng bán cà phê pha máy take away, quán cà phê nhỏ? Nên lựa chọn loại máy có công suất lớn hơn một chút.

Gợi ý: Máy pha cafe GEMILAI-CRM3005 hoặc máy pha cafe Delonghi Pump Espresso EC820.B

Máy pha cafe Espresso cho quán quy mô nhỏ, văn phòng công ty (dưới 10 người)

– Đối với những quán cà phê tầm trung trở lên, hoặc mục đích sử dụng phục vụ đông người, bạn nên đầu tư các loại máy pha cà phê cao cấp.

Gợi ý: Máy pha cafe Rancilio Classe 9 USB – 2 Groups hoặc Máy pha cà phê Faema E98 Auto.

> Tham khảo: Review máy pha cà phê Faema E98 Auto Cao Cấp

Máy pha café Espresso cao cấp công suất lớn

Cách Thưởng Thức Espresso Chuẩn Phong Cách Italy

Hầu hết mọi người tại Việt Nam sẽ cho rằng, thưởng thức một tách cà phê nói chung hay cafe Espresso phải từ từ, chậm rãi thì mới cảm nhận được đúng mùi vị của nó.

Nhưng KHÔNG! Tại Italy (Ý), một tách cà phê Espresso tuyệt phẩm sẽ được thưởng thức chỉ với chưa đầy 5 phút. Thậm chí là chỉ trong vài ba hớp là hết. Đơn giản, vì Espresso sẽ bị tác động bởi sự oxi hoá lẫn không khí bên ngoài. Để càng lâu, mùi thơm và vị ngọt đặc biệt của nó sẽ bay dần hết. Chính vì thế, thưởng thức cafe Espresso phải thật nhanh thì mới cảm nhận được sự lôi cuốn, hấp dẫn của nó.

Cách thưởng thức café Espresso chuẩn phong cách Italy

Nên Sử Dụng Loại Cà Phê Nào Để Pha Espresso?

Cà phê rang xay nguyên chất! Chắc chắn là vậy.

Tại Việt Nam, sẽ có những người thích 100% cà phê Arabica. Cũng sẽ có người thích 100% Robusta hoặc 80-20 Arabica và Robusta. Cũng sẽ có người lại thích độ đậm, đắng và say nồng của Culi kết hợp với Moka.

Tất cả sản phẩm cà phê hạt rang mộc nguyên chất để pha Espresso thì 90S Coffee đều có cung cấp. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm tại đây!

Bạn không rành về cách phối công thức giữa các loại cà phê?

Không sao cả! 90S Coffee có bộ sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất với công thức phối đặc biệt để pha cà phê Espresso với hương vị “làm lay động lòng người”.

Sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất gợi ý pha café Espresso cực ngon

*Lưu ý: Khi bạn mua hạt cà phê, hãy đảm bảo rằng bạn biết cách xay và có máy xay cà phê nhé! Còn nếu không, 90S Coffee có hỗ trợ xay cà phê miễn phí, liên hệ để tư vấn nhé!

Hotline tư vấn: 0929 899 998

YÊU CẦU BÁO GIÁ

    Họ và tên của bạn (*)

    Email của bạn (nếu có)

    Số điện thoại của bạn(*)

    Địa chỉ liên hệ (*)

    Bạn đang là:

    Bạn đang có ý định mở quán cafe và bán phê Espresso? 90S Coffee chuyên cung cấp các mặt hàng cà phê rang xay nguyên chất – cà phê sạch 100% trên toàn quốc. Hãy để lại thông tin bên dưới, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn ngay nhé!

    5/5 - (1 bình chọn)

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Exit mobile version