Rất nhiều chị em phụ nữ truyền tai nhau ăn táo có tác dụng hiệu quả trong việc giảm cân. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao, có bao nhiêu calo trong một quả táo? Tham khảo bài viết để biết thêm về những lợi ích đến từ việc ăn táo mỗi ngày. Những tác hại xảy đến với cơ thể nếu ăn táo quá nhiều.

Thành phần dinh dưỡng của táo.

Táo là một loại trái cây đã rất quen thuộc với chúng ta trong đời sống hàng ngày. Với táo bạn có thể ăn như một loại trái cây tráng miệng hoặc cũng có thể ép tạo thành sinh tố vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Trong táo có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể và cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày. Trong táo có chứa:

  • Nước chiếm 86%.
  • Protein: 0.3g.
  • Đường: 10.4g.
  • Chất xơ: 2.4g.
  • Carbs: 13.8g.
  • Chất béo: 0.2g.
  • Ngoài ra trong thành phần của táo còn chứa rất nhiều các loại vitamin nhóm B, C và khoáng chất thiết yếu khác.

Mang một hàm lượng lớn các dưỡng chất thiết yếu, nếu duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày sẽ giúp cơ thể phòng ngừa được nguy cơ mắc phải nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về những lợi ích đến từ việc ăn táo trong vấn đề cải thiện chất lượng cuộc sống.

táo là thực phẩm giàu dưỡng chất
táo là thực phẩm giàu dưỡng chất

Các lợi ích mà táo mang đến.

2.1. Giảm tình trạng ung thư phổi.

Hàm lượng các dưỡng chất có trong táo đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện các vấn đề sức khỏe của con người, trong đó có công dụng về ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư. Nhờ các dưỡng chất có trong táo, quá trình suy giảm các chức năng phổi bị làm chậm, giúp phổi trở nên khỏe mạnh hơn. Ngăn ngừa được những tác nhân gây hại và phòng ngừa ung thư phổi.

Nghiên cứu đến từ một trường đại học ở Ý đã chỉ ra rằng, đối với những người có thói quen ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi lên đến 35% so với những người không ăn hoặc rất ít khi ăn táo. Bên cạnh đó những dưỡng chất có trong táo cũng có công dụng hiệu quả trong việc kháng viêm giúp giảm các tình trạng bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

2.2. Tốt cho tim mạch.

Duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày sẽ giúp tim mạch trở nên khỏe mạnh hơn. Trong thành phần của táo chứa một lượng lớn các chất xơ bão hòa. Lượng chất xơ này khi đi vào cơ thể giúp làm giảm hàm lượng cholesterol có trong máu và có hiệu quả trong việc phòng chống các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh chất xơ, trong táo còn chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như epicatechin flavonoid. Chất này có hiệu quả trong việc làm giảm huyết áp từ đó giảm nguy cơ bị đột quỵ lên đến 20%.

ăn táo tốt cho tim mạch
ăn táo tốt cho tim mạch

2.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

Đối với những người bị hen suyễn nên ăn ít nhất 5 quả táo trong 1 tuần sẽ giúp giảm tình trạng bệnh đáng kể nhờ hàm lượng flavonoid. Một điều mà bạn cần biết đó là lượng flavonoid chứa nhiều ở vỏ táo, vì thế bạn nên ăn cả vỏ táo để gia tăng hiệu quả tối đa.

Song hành với flavonoid, chất quercetin cũng được tìm thấy nhiều trong táo và có công dụng trong việc kháng các virus gây nên bệnh cảm cúm. Ngoài ra, chất này cũng có hiệu quả trong việc tăng cường hoạt động chức năng phổi, giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn.

2.4. Ngăn ngừa ung thư đại tràng.

Ngoài những lợi ích tuyệt vời đã được kể đến trên, duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa ung thư trực tràng hiệu quả. Với hàm lượng lớn pectin có trong táo tạo môi trường thuận lợi cho các vi sinh vật có lợi ở đường ruột. Nhờ sự phát triển của các lợi khuẩn mà sức khỏe đường ruột được cải thiện, ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư trực tràng.

 

ăn táo giảm nguy cơ ung thư đại tràng
ăn táo giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Một quả táo bao nhiêu calo?

Là một thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều chuyên gia khuyên dùng hằng ngày bởi mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy vậy một vấn đề cũng được rất nhiều chị em quan tâm đó là về cân nặng. Vậy có bao nhiêu calo trong một quả táo? Để có được một câu trả lời cụ thể còn phải dựa vào kích thước, trọng lượng, đặc biệt là giống táo. Theo đó, bạn có thể tham khảo những thông số calo sau.

  • 1 quả táo đỏ bình thường: 72 calo.
  • 1 quả táo đỏ nhỏ: 36 calo.
  • Táo ta (100g): 37 calo.
  • Táo xanh (100g): 46 calo.
  • Táo xanh loại nhỏ (100g): 36 calo.
  • 1 quả táo tàu: 65 calo.
  • Táo đỏ khô (100g): 52 calo.

Qua những thông số trên thì bạn cũng có thể thấy rằng táo là thực phẩm không có chứa nhiều calo nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cân nặng khi sử dụng loại trái cây này.

Có bao nhiêu calo trong một quả táo
Có bao nhiêu calo trong một quả táo

Ăn táo giảm cân không?

Khi đọc đến đây thì chắc hẳn bạn đã biết có bao nhiêu calo trong một quả táo. Với hàm lượng calo thấp và hầu như không gây quá nhiều đến việc tăng cân nếu sử dụng đúng cách thì đây là một thực phẩm mà bạn nên áp dụng cho thực đơn giảm cân.

Trong thành phần dinh dưỡng của táo có chứa hàm lượng lớn axit malic đóng vai trò quan trọng trong việc phân hủy các tế bào mỡ thừa đang tích lũy. Nhờ tác dụng đó mà giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân, béo phì hiệu quả. Theo phân tích của các chuyên gia, duy trì thói quen ăn táo mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể giảm đến 20% lượng chất béo tích tụ trong máu.

Trong táo có chứa một hàm lượng lớn các chất xơ, khi dung nạp vào cơ thể sẽ tạo nên cảm giác no lâu và hạn chế được cảm giác thèm ăn. Không những thế, với hàm lượng lớn vitamin C, B6, Kali có trong táo còn đóng vai trò hiệu quả trong việc giúp cơ thể ngủ sâu giấc, thư giãn hơn và giảm huyết áp. Hàm lượng vitamin B có trong táo còn đóng vai trò hiệu quả trong việc phá vỡ các liên kết chất béo, giúp đốt cháy mỡ thừa cùng các chất béo trong lúc ngủ.

ăn táo có nhiều hiệu quả trong việc giảm cân
ăn táo có nhiều hiệu quả trong việc giảm cân

Ăn táo nhiều có tốt không?

Tuy có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng cũng như có nhiều công dụng hiệu quả đối với cơ thể nhưng không vì thế mà bạn lạm dụng thực phẩm này. Việc ăn quá nhiều táo đôi khi không mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe mà ngược lại còn dẫn đến nhiều tác hại khôn lường.

5.1. Tăng đường huyết.

Tác hại đầu tiên của việc ăn táo quá nhiều đó là làm tăng đường huyết. Nếu như bạn ăn quá nhiều táo trong cùng một lúc sẽ quá trình đốt cháy mỡ diễn ra bên trong cơ thể bị gián đoạn. Với hàm lượng đường có trong táo, nếu dung nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây nên tình trạng quá tải so với lượng mà cơ thể cần nên gây ảnh hưởng xấu đến những ai đang áp dụng chế độ giảm cân.

5.2. Gây tăng cân.

Khi đọc đến đây chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao táo có chứa ít calo sao lại gây nên tình trạng tăng cân. Thực ra với hàm lượng calo có trong táo, nếu mỗi ngày bạn chỉ ăn 1 đến 2 quả thì hoàn toàn không gây nên tình trạng tăng cân. Tuy nhiên, tích tiểu thành đại, nếu bạn ăn quá nhiều táo trong 1 ngày thì lượng calo sẽ được cộng dồn và khiến cho bạn dư calo so với nhu cầu năng lượng mà cơ thể cần mỗi ngày.

ăn táo nhiều có thể dẫn đến tăng cân
ăn táo nhiều có thể dẫn đến tăng cân

5.3. Bị tiêu chảy.

Ngoài cách ăn trực tiếp, rất nhiều người còn thích uống nước ép táo bởi hương vị rất thơm ngon và thanh mát. Tuy nhiên nếu uống nước ép táo quá nhiều sẽ rất dễ khiến bạn rơi vào tình trạng bị tiêu chảy. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu đi kèm có thể xảy đến như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt.

5.4. Làm men răng suy yếu.

Trong thành phần của táo có chứa một hàm lượng acid. Nếu ăn táo quá nhiều sẽ rất dễ khiến cho men răng bị yếu đi. Để hạn chế được tình trạng này, bạn nên súc miệng bằng nước sạch trước khi ăn táo để loại bỏ được lượng acid bám trên răng gây hỏng men răng.

ăn táo nhiều khiến men răng yếu
ăn táo nhiều khiến men răng yếu

5.5. Gây nên tình trạng loãng xương.

Ngoài trái cây ăn trực tiếp, nguyên liệu làm nước ép thì táo còn được sử dụng trong việc tạo ra rượu. Một trong những hậu quả rất nguy hiểm đến từ việc uống rượu táo quá nhiều đó là gây nên tình trạng loãng xương. Uống rượu táo quá thường xuyên sẽ khiến cho nồng độ kali có trong máu, gây ảnh hưởng đến độ chắc khỏe của xương và gây nên tình trạng loãng xương.

Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng táo với mục đích giảm cân.

Chứa ít calo và chứa nhiều dưỡng chất lại tốt cho sức khỏe nên táo là thực phẩm được rất nhiều chị ép lựa chọn áp dụng vào chế độ giảm cân. Khi sử dụng táo với mục đích giảm cân bạn cần nắm những lưu ý sau để không gây hại đến sức khỏe của cơ thể.

  • Không ăn táo khi bụng đang đói.
  • Chỉ nên ăn từ 1 đến 2 quả táo mỗi ngày.
  • Chọn mua và sử dụng những quả táo còn có độ tươi, không bị hư hỏng, thâm.
  • Ăn táo trước hoặc sau bữa ăn chính khoảng 30 phút.
  • Thay vì ăn táo bạn có thể ép lấy nước và phối hợp cùng với các loại nước trái cây khác để tăng thêm hiệu quả trong việc giảm cân.
  • Với những ai đang gặp phải các vấn đề liên quan đến dạ dày thì không nên ăn táo.
  • Ngoài chế độ ăn kiêng, để đạt hiệu quả cao trong quá trình giảm cân bạn cần kết hợp thêm với chế độ luyện tập thể dục thể thao một cách thường xuyên.

Táo là một thực phẩm mang lại nhiều lợi ích trong đời sống của con người. Qua bài viết hy vọng rằng bạn đã biết được có bao nhiêu calo trong một quả táo cũng như những lợi ích đến từ việc ăn táo mang lại. Bên cạnh đó những lưu ý trong việc ăn táo cũng giúp cho bạn sẽ giúp bạn hạn chế được những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe. Cảm ơn bạn đã quan tâm và cùng chúng tôi đi tìm hiểu những nội dung trong bài viết này.







    Đánh giá của bạn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    0929.899.998