Bên cạnh sự phát triển của nền y học hiện đại thì nền y học cổ truyền vẫn tồn tại song song giúp ích rất nhiều trong đời sống của chúng ta. Trong các bài thuốc thì đông  trùng hạ thảo được xem là dược liệu quá và mang lại nhiều công dụng bất ngờ. Vậy đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu vấn đề này thông qua những nội dung dưới đây.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo được biết đến là một dược liệu quý được sử dụng nhiều trong đông y với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Về bản chất, đây là một dạng cộng sinh giữa một loại nấm túi có tên gọi là đông trùng hạ thảo với sâu non thuộc chi Hepialus. Vào mùa đông, nấm sẽ ký sinh trên sâu non, ăn hết chất dinh dưỡng của sâu non và làm nó chết đi. Vào mùa hè là điều kiện thuận lợi để nấm thoát ra khỏi thân xác sâu và phát triển thành đông trùng hạ thảo.

Loại dược liệu quý này thường chỉ được tìm thấy ở trên các vùng núi có độ cao từ 3500 đến 5000 so với mực nước biển như ở vùng Tây Tạng, Bhutan và Trung Quốc. Tuy nhiên bởi có nhiều công dụng và là dược liệu có giá trị về mặt kinh tế nên người ta đã nghiên cứu nuôi trồng nhân tạo thành công loại dược liệu này ở trong phòng kín. Và tất nhiên những loại đông trùng hạ thảo nhân tạo dù có hàm lượng dưỡng chất thấp hơn so với đông trùng hạ thảo tự nhiên nhưng vẫn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

đông trùng hạ thảo là dược liệu quý từ thiên nhiên
đông trùng hạ thảo là dược liệu quý từ thiên nhiên

Các loại đông trùng hạ thảo.

2.1. Theo trạng thái.

Theo trạng thái, đông trùng hạ thảo sẽ có hai dạng là đông trùng hạ thảo nguyên con ở thể tươi và đông trùng hạ thảo ở dạng khô.

  • Đối với đông trùng hạ thảo ở thể tươi, đây là loại được nuôi cấy trực tiếp trên thân của sâu chi Hepatis, nếu được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm thì phải đảm bảo tiêu chuẩn về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và các điều kiện sinh trưởng phù hợp với sự phát triển của chủng nấm này.
  • Đối với đông trùng hạ thảo ở thể khô, đây là loại dược liệu được sấy khô trực tiếp từ đông trùng hạ thảo ở thể tươi. Với loại này thì phương pháp vận chuyển và bảo quản sẽ dễ dàng hơn nên được rất nhiều người lựa chọn.
đông trùng hạ thảo tươi
đông trùng hạ thảo tươi

2.2. Theo chế phẩm.

Về dạng chế phẩm thì đông trùng hạ thảo được chia thành 3 dạng chính đó là dạng nước, dạng viên và dạng bột.

  • Đối với dạng nước, đây là sản phẩm người ta đã chế biến và đóng thành từng chai để tiện lợi hơn trong việc sử dụng cũng như phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
  • Với dạng viên nang, đông trùng hạ thảo sẽ được chế biến thành viên nhộng cũng nhằm mục đích thuận tiện hơn cho việc sử dụng.
  • Với dạng bột, người ta sẽ đem đông trùng hạ thảo khô đi xay thành bột để thích hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.
đông trùng hạ thảo dạng bột
đông trùng hạ thảo dạng bột

2.3. Theo xuất xứ.

Theo xuất xứ, người ta sẽ chia đông trùng hạ thảo thành hai loại đó là đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo nhân tạo.

  • Đối với đông trùng hạ thảo tự nhiên, đây là loại dược liệu được thu hoạch vào mùa hè trên các vùng núi có độ cao trên 4000m thuộc vùng cao nguyên Thanh Tạng. Bởi sản lượng hằng năm rất ít nên giá trị kinh tế của loại dược liệu này rất cao.
  • Đối với đông trùng hạ thảo nhân tạo, đây là loại dược liệu được nuôi cấy trong các nhà kín. Theo đó người ta sẽ nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên có thể của các loại ấu trùng, nhộng tằm hoặc trên các vật chủ được tạo thành từ đậu xanh, vỏ trứng, gạo lứt và nhộng tằm xay nhỏ.
đông trùng hạ thảo tự nhiên
đông trùng hạ thảo tự nhiên

|Xem thêm: Bảng giá sỉ cà phê rang xay nguyên chất 

Tác dụng của đông trùng hạ thảo.

3.1. Có tác dụng với hệ tuần hoàn tim và não.

Sử dụng đông trùng hạ thảo có công dụng hiệu quả trong việc làm giãn nở các mạch máu, từ đó góp phần gia tăng lưu lượng tuần hoàn máu đi khắp cơ thể đặc biệt là ở vùng tim và não. Bên cạnh đó đông trùng hạ thảo còn có hiệu quả trong việc điều hòa lipid máu, giúp giảm hàm lượng cholesterol xấu và ngăn ngừa hiệu quả chứng xơ vữa động mạch hay gặp.

3.2. Cải thiện hô hấp giúp tập thể dục hiệu quả hơn.

Luyện tập thể dục thể thao là thói quen tốt giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà mỗi người nên duy trì hằng ngày. Đông trùng hạ thảo có công dụng trong việc bình suyễn, trừ đàm và phòng chống khí phế thũng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng tích cực trong việc gia tăng hiệu suất vận động ở những người trẻ tuổi, giúp hỗ trợ tốc độ tiêu thụ oxy tối đa lên đến 11%.

đông trùng hạ thảo giúp cải thiện hô hấp
đông trùng hạ thảo giúp cải thiện hô hấp

3.3. Chống lão hoá.

Theo kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng, người ta đã tìm thấy trong đông trùng hạ thảo có hàm lượng lớn các chất có khả năng chống oxy hóa hiệu quả. Các dưỡng chất này là các phân tử có khả năng chống lại các tế bào tổn thương giúp chống oxy hóa và giúp gia tăng tuổi thọ cho người sử dụng.

Để chứng minh cho nhận định này người ta đã tiến hành nhiều cuộc thí nghiệm diễn ra trên chuột bạch và đã phát hiện ra đông trùng hạ thảo có khả năng chống oxy hóa, cải thiện trí nhớ và tình dục. Tuy nhiên các thí nghiệm trên cơ thể người lại chưa có nhiều bằng chứng và cần được nghiên cứu chuyên sâu hơn.

3.4. Tăng cường sinh lực nam giới.

Đối với nam giới, đông trùng hạ thảo sẽ có tác dụng trung việc làm tăng trọng lượng tuyến vỏ thượng thận và có công dụng như một loại hormone nam trong việc làm tăng trọng lượng tinh hoàn và bộ phận sinh dục nam. Bởi điều này nên đông trùng hạ thảo được xem là một vị thuốc quý cho anh em trong việc bồi bổ sức khỏe và nâng cao khả năng sinh lý. Đây cũng là một nhận định đã được nêu ra trong nền y học cổ truyền có từ rất lâu.

đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sinh lực
đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sinh lực

3.5. Chống viêm nhiễm.

Khi sử dụng đông trùng hạ thảo, các phản ứng viêm trong tế bào cơ thể sẽ bị ức chế. Bởi điều này nên ta có thể nhận định rằng việc sử dụng đông trùng hạ thảo có tác dụng hiệu quả trong việc chống viêm nhiễm. Nhờ công dụng này nên đông trùng hạ thảo còn được sử dụng để làm thành phần trong các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ chống viêm.

3.6.  Ức chế sự phát triển của khối u.

Ngoài những công dụng tốt đối với sức khỏe đã được nêu ở trên, có một công dụng nữa được rất nhiều người quan tâm và thu hút sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu đó là ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Theo đó, đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u và một số loại tế bào ung thư ở người như ung thư phổi, ung thư đại tràng, ung thư da. Tuy vậy những kết luận trên chỉ mới dựa trên các kết quả thí nghiệm trên động vật và cần có thêm nhiều dẫn chứng khác thí nghiệm trên cơ thể người.

|Xem thêm: Cà phê vợt là gì?

|Xem thêm: Cách ủ cà phê ngon 

Các hiểu lầm về đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được biết đến là một thảo dược quý. Người ta chỉ quan tâm đến những lợi ích mà nó mang lại nhưng không thực sự tìm hiểu kỹ và không phải ai cũng hiểu rõ và hiểu đúng về bản chất của loại dược liệu này.

Theo đó có rất nhiều người cho rằng đông trùng hạ thảo từ tự nhiên mới có nhiều dưỡng chất và tốt cho sức khỏe, bởi điều này nên họ chỉ tin dùng những sản phẩm từ tự nhiên có nguồn gốc từ tây tạng và phủ nhận những dược tính có trong đông trùng hạ thảo nhân tạo. Trên thực tế, các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo nhân tạo có nguồn gốc từ Việt Nam vẫn rất đảm bảo các dược tính không thua kém gì so với đông trùng hạ thảo ở các nước tây tạng. Hàm lượng cordycepin trong nấm nhân tạo rất cao và bạn hoàn toàn yên tâm có thể lựa chọn dùng sản phẩm này.

Những lưu ý khi dùng đông trùng hạ thảo.

5.1. Thời gian sử dụng.

Tất cả các sản phẩm đều chỉ có chất lượng và hiệu quả trong những thời điểm nhất định. Nếu sử dụng đông trùng hạ thảo thì bạn cũng cần phải quan tâm đến vấn đề này. Theo đó, thời điểm tốt nhất thích hợp để sử dụng đông trùng hạ thảo là vào buổi sáng sớm hoặc lúc đang đói. Lúc này các dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo sẽ được cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Thời điểm mà bạn cần tránh sử dụng đông trùng hạ thảo là vào ban đêm trước khi đi ngủ nếu như không muốn gặp phải tình trạng mất ngủ.

Một điều mà bạn cũng cần lưu ý trong cách dùng, để chiết xuất được hết các tinh chất có trong đông trùng hạ thảo bạn nên hãm trà ở nhiệt độ 100 độ C trong khoảng thời gian 4 đến 5 tiếng. Với những ai đang bị hen suyễn, sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm với mật ong vào thời điểm sáng sớm sẽ đem lại nhiều hiệu quả.

5.2. Những đối tượng không nên sử dụng đông trùng hạ thảo.

Tuy là thảo dược quý có nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp để có thể sử dụng đông trùng hạ thảo. Các đối tượng sau tốt nhất không nên sử dụng đông trùng hạ thảo.

  • Không cho trẻ nhỏ sử dụng đông trùng hạ thảo.
  • Những người bị rối loạn chứng đông máu.
  • Những người đang chuẩn bị thực hiện phẫu thuật.
  • Những đối tượng bị viêm khớp dạng thấp, bệnh xơ đa cứng.
  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, đang trong thời gian hành kinh.
  • Những người suy chức năng gan và đang sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý về gan.

Qua bài viết hy vọng bạn đã hiểu rõ đông trùng hạ thảo có tác dụng gì. Với những kiến thức và lưu ý về loại dược liệu quý này mà chúng tôi đã chia sẻ mong rằng bạn sẽ sử dụng loại dược liệu này đúng cách và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các bạn có thể xem thêm nhiều bài chia sẻ hay khác tại 90s Coffee

    5/5 - (1 bình chọn)

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *