Không có gì ngạc nhiên khi việc kinh doanh cà phê ở Việt Nam đặc biệt là các thành phố lớn đang phát triển rất đa dạng. Và hiện nay nhiều người cũng đang nghĩ đến việc kinh doanh cà phê pha máy hiện đại thay cho các loại cà phê pha bằng phin truyền thống. Cùng nhau tìm hiểu một số kinh nghiệm để kinh doanh cà phê máy thành công.
Mở quán kinh doanh cà phê pha máy có lời không?
Khi đã có ý định kinh doanh cà phê pha máy, bạn cần có dự định rõ ràng và cụ thể chi tiết thì khi bắt tay vào việc kinh doanh thì việc có lợi nhuận sẽ là điều hiển nhiên. Chẳng hạn như bạn sẽ dụng loại cà phê cơ bản có giá 100 đến 200 ngàn đồng/1kg thêm các chi phí khác. Thì giá của một ly cà phê pha máy có giá dao động từ 25-35 ngàn đồng, thế vậy thì trung bình một ly bạn đã có lời từ 5-10 ngàn đồng trở lên.
Nếu bạn không có quá nhiều vốn, thì có thể tham khảo mua lại những thiết bị cũ, còn vận hành tốt của những quán cà phê nhượng lại hay chợ đồ cũ. Nhiều máy cũ có giá thấp hơn so với máy mới rất nhiều nhưng hoạt động vẫn rất tốt, thì bạn có thể tham khảo thêm để tiết kiệm được một phần chi phí trong những tháng đầu kinh doanh, giảm được một phần áp lực lợi nhuận.
Kinh nghiệm lựa chọn máy pha cà phê.
Trước khi quyết định mua một chiếc máy pha cà phê nào thì cũng nên xem xét tất cả các yếu tố như: thương hiệu, giá cả, công suất, thiết bị và linh kiện có sẵn trong nước không? Đó là những điều cơ bản cần xem xét, tham khảo một số máy trên mạng trước sau đó hãy đến cửa hàng để có thể nhờ nhân viên tư vấn giúp thêm để hiểu rõ hơn các loại máy phù hợp với nhu cầu của quán.
Nên chọn những thương hiệu máy có tiếng trên thị trường. Quan trọng là những linh kiện và phụ kiện phải có sẵn trong nước để thuận tiện cho việc sửa chữa hay bảo hành. Nên chọn những máy pha cà phê có công suất phù hợp, và mỗi loại máy cũng phù hợp với một loại cà phê khác nhau, vì thế nên lựa chọn thật kỹ càng.
Lựa chọn mô hình kinh doanh cà phê pha máy.
Bạn phải xác định được nhu cầu mô hình kinh doanh quán cà phê pha máy của mình thì mới có thể xây dựng được kế hoạch kinh doanh và mới bắt đầu lập ra kế hoạch xây dựng thật tốt được.
3.1. Mô hình cà phê pha máy bán tại chỗ.
Mô hình cà phê pha máy bán tại chỗ là mô hình phổ biến nhất của loại hình này, ở thành phố lớn mô hình này xuất hiện rất nhiều. Đặc biệt với xu hướng check-in tại những quán cà phê đẹp đang là xu thế của giới trẻ, vì thế cần lưu ý trang trí quán sao cho thật bắt mắt để thu hút được nhiều khách đến quán hơn. Đặc biệt khi kinh doanh cà phê bán tại chỗ cần phải tìm được một mặt bằng đẹp và phải có kế hoạch truyền thông để nhiều người biết đến quán hơn.
3.2. Mô hình cà phê pha máy mang đi.
Khi kinh doanh mô hình cà phê máy mang thì thì bạn nên tìm được một địa điểm thuận lợi để mở quầy hay có thể chọn mô hình xe đẩy, tuy đây chỉ là mô hình cà phê take away nhưng vẫn phải được trang trí bắt mắt để thu hút khách hàng hơn so với những đối thủ cạnh tranh khác.
Định giá bán phù hợp.
Đa phần những quán cà phê sẽ định giá bán các thức uống theo giá của thủ, học giá “đuổi theo” có nghĩa là thấp hơn đối thủ. Khi cùng một phân khúc mô hình quán mà quán có giá bán thấp hơn sẽ có nhiều người lựa chọn hơn. Tuy nhiên việc định giá bán thấp hơn đối thủ sẽ gây khó cho nhân viên cũng như chính chúng ta trong việc lấy lại vốn, và khó có thể xây dựng được các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng.
Tìm nguồn cung cấp cà phê chất lượng uy tín.
Việc kinh doanh cà phê máy, thì nguồn nguyên vật liệu là điều quan trọng nhất. Bạn có thể liên hệ với một số nhà cung cấp, hay một số công ty có uy tín trên thị trường để thương lượng về giá và tìm ra được loại cà phê thơm ngon. Bạn cũng có tìm sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè những người thân làm trong lĩnh vực này hay biết về lĩnh vực này để có thể tìm được người cà phê chất lượng nhất. Ngoài ra bạn cũng phải tìm nguồn cung cấp các nguyên liệu như: đường, sữa tươi, bột,….
Trang trí quán bắt mắt độc đáo.
Phong cách của quán sẽ là thứ đầu tiên đập vào mắt khách hàng, việc trang trí quán cà phê có đẹp có ấn tượng không rất quan trọng, nó cũng là yếu tố quyết định họ sẽ có quay trở lại quán nữa không, vì thế nên chọn một phong cách mà mình ưng ý nhất, sau đó mới bắt đầu thi công và trang trí sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Sau khi chọn được phong cách cho quán thì nên chọn một công ty hay những người có kinh nghiệm để hoạt động thi công xây dựng quán trở nên suôn sẻ hơn. Những quán cà phê có tính thẩm mỹ cao từ trang trí có đến bàn ghế, những chi tiết nhỏ trong quán sẽ làm cho khách hàng có một ấn tượng rất tốt và họ sẽ quan lại quán nhiều lần.
Kinh nghiệm kinh doanh cà phê pha máy thành công.
7.1. Công thức pha cà phê ngon.
Hiện nay có rất nhiều công thức pha chế trên mạng, nhưng để tạo ra được sự khác biệt và độc đáo thì chủ quán cà phê cần học qua một lớp pha chế để nắm rõ được tất cả các nguyên liệu và thành phần trong thức uống để có thể điều chỉnh hoặc sáng tạo thêm. Việc chủ quán biết pha chế cũng dễ dàng kiểm soát được số lượng nguyên vật liệu cần thiết và khi tuyển dụng nhân viên pha chế cũng dễ dàng hơn. Hoặc những khi quán đông có thể phụ để pha chế, giúp rút ngắn thời gian phục vụ. Còn việc xây dựng menu thức uống của quán sẽ tùy thuộc vào mô hình và quy mô của quán.
7.2. Thái độ phục vụ tốt.
Thái độ phục vụ của nhân viên đối với khách hàng sẽ là điều ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý của khách hàng. Một nhân viên vui vẻ nhiệt tình, phục vụ lễ phép thì tất cả khách hàng sẽ vui vẻ và không phàn nàn, họ sẽ vui vẻ và lựa chọn quay lại quán, chứ không một ai muốn mình đến quán mà được phục vụ với một thái độ không mấy vui vẻ. Vì thế nên đào tạo cho nhân viên một quy trình bài bản để phục vụ nhân viên từ khi khách hàng bước chân vào quán cho đến khi ra khỏi quán như nào, từ những lời cảm ơn, chào hỏi, cho đến phép lịch sự phải tuân thủ đúng, luôn mỉm cười với khách, những điều đó là những điều cơ bản mà một nhân viên phục vụ phải có.
7.3. Chương trình khuyến mãi.
Việc mở quán cà phê pha máy, không thể thiếu những chương trình khuyến mãi cho khách hàng. Như vào những ngày lễ, hay những ngày đặc biệt thì nên xây dựng các chương trình tri ân khách hàng hay có các khuyến mãi giảm giá khi mua nước tại quán hay qua app,…Và phải có những combo mua 2 tặng 1 hay mua 2 ly nước sẽ được giảm giá khi mua sản phẩm thứ 3,…Càng có nhiều chương trình khuyến mãi, thì khách hàng sẽ càng thích vì họ sẽ là những người được lợi, vì thế hãy tính toán và xây dựng những chương trình khuyến mãi cho khách hàng.
Xem Thêm: Cà Phê Pha Máy Là Gì? Có Gì Đặc Biệt Ở Những Tách Cà Phê Pha Máy?
Có Nên Đầu Tư Một Chiếc Máy Rang Cà Phê Mini Cho Quán Không?
7.4. Quảng cáo.
Cuối cùng không thể thiếu các chương trình quảng cáo , marketing cho quán, để được nhiều người biết đến quán hơn. Hiện nay việc marketing thông qua các nền tảng mạng xã hội như tiktok, facebook, instagram đang rất phổ biến. Hoặc thông qua các KOL hay KOC có tiếng để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Vì thế hãy nên chạy quảng cáo trước 1 hoặc 2 tuần trước khi khai chương để có thể thu hút khách hàng hơn vào ngày mở bán.
Kinh doanh cà phê pha máy là một điều vô cùng khó khăn, bởi môi trường cạnh tranh rất khốc liệt vì thế hãy chuẩn bị thật sẵn sàng và kỹ lường, chỉ cần có đủ nỗ lực và quyết tâm thì chắc chắn bạn sẽ thành công.