Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn muốn giảm thiểu rủi ro, thương hiệu nhượng quyền cafe sẽ là sự lựa chọn tốt để bạn bắt đầu trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe.
Sự Bùng Nổ Của Thương Hiệu Nhượng Quyền Cafe
Hiện nay, các mô hình kinh doanh nhượng quyền của các công ty lớn trên thế giới đã bùng phát khá lâu. Tuy nhiên, đối với hình thức nhượng quyền cafe thì chỉ mới bùng phát vào mấy năm gần đây.
Sự bùng nổ mạnh và nhanh khiến cho hình thức kinh doanh này có nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh đó những rủi ro tiềm ẩn và những thách thức là điều không thể tránh khỏi. Hãy cùng 90S Coffee cùng nhau tìm hiểu về mô hình cafe nhượng quyền hấp dẫn này nhé!
Nhượng quyền thương hiệu cafe là gì?
Nhượng quyền cafe là một hình thức kinh doanh thương hiệu cafe. Bên được nhượng quyền được phép kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh của bên nhượng quyền. Hình thức này diễn ra tại một thời gian và khu vực cụ thể. Mục đích của việc làm này là mang lại lợi nhuận cho hai bên. Quảng bá thương hiệu cho bên nhượng quyền.
Thị trường nhượng quyền thương hiệu cà phê ở Việt Nam đang diễn ra rất sôi động. Từ những thương hiệu với chi phí nhượng quyền thấp đến những thương hiệu với chi phí cao như Trung nguyên, Highland Coffee, Starbucks, Milano Coffee… tạo ra bức tranh mới trên thị trường cafe.
Sau khi đọc khái niệm trên, nhiều người sẽ có suy nghĩ khi tham gia vào mô hình cafe nhượng quyền, bạn chỉ cần kiếm mặt bằng, đến nhận quán và kinh doanh. Những việc còn lại như đồ uống, nguyên vật liệu, chiến lược kinh doanh đã do bên nhượng quyền lo. Bạn có nghĩ công việc chỉ đơn giản như vậy?
Có thể bạn muốn biết: Top 6 Quán Cafe Container Có Thiết Kế Độc Lạ.
Những cơ hội mà thương hiệu nhượng quyền cafe mang lại.
1. Được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền
Khi nhận nhượng quyền thương hiệu cafe, bạn sẽ được phép sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền để kinh doanh. Danh tiếng của thương hiệu sẽ được thừa hưởng. Bạn sẽ không phải tốn thời gian và chi phí để tạo dựng thương hiệu.
Các sản phẩm, dịch vụ của bên nhượng quyền đã được ra mắt, được khách hàng đón nhận. Chính những ưu điểm đó, bên nhận nhượng quyền sẽ tránh được một số rủi ro trong quá trình kinh doanh về sau.
2. Có sẵn lượng khách hàng trung thành của thương hiệu.
Đây là một lợi ích lớn cho bên nhận nhượng quyền. Những thương hiệu cafe lớn đã có cho mình một lượng khách hàng trung thành, họ đã biết đến thương hiệu và thường xuyên sử dụng. Sự trung thành này sẽ giúp cho cho việc kinh doanh của bạn dễ dàng hơn, mang lại lợi nhuận thừa hưởng từ bên nhượng quyền.
3. Được hỗ trợ chiến lược marketing chuyên nghiệp.
Bên nhận nhượng quyền sẽ có được những lời khuyên về những chiến lược kinh doanh để có thể thu được hiệu quả kinh doanh cao. Thừa hưởng kinh nghiệm quản lý từ bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ chịu chi trả chi phí marketing cho bên nhận nhượng quyền. Đây là một lợi ích lớn mà bên nhận nhượng quyền có được.
4. Bên nhận nhượng quyền sẽ nhận được những ưu đãi khi mua sản phẩm, nguyên vật liệu.
Bên nhận nhượng quyền sẽ nhận được ưu đãi khi mua các sản phẩm, vật liệu từ bên nhượng quyền. Khi mua với số lượng lớn sẽ nhận được tỷ lệ chiết khấu cao.
Mô hình quán cafe nhượng quyền nay đã không còn hấp dẫn. Thống kê cho thấy hơn 70% quán cafe nhượng quyền phải đóng cửa sau một năm. Vậy đâu là lý do dẫn đến sự lụi tàn của mô hình này?
Những rủi ro từ thương hiệu nhượng quyền cafe.
1. Sự canh tranh cao.
Sự bùng nổ mạnh và tốc độ diễn ra nhanh, nhiều mô hình nhượng quyền cafe ra đời. Một tình trạng phổ biến là mô hình chưa khẳng định được chỗ đứng, chưa có lượng khách hàng ổn định thì đã có các mô hình tương tự mọc lên. Bạn sẽ phải cạnh tranh với các cơ sở khác trong cùng một thương hiệu. Chính vì thế mà tỷ lệ sống sót khi kinh doanh mô hình này là rất thấp.
Nhượng quyền cafe với mô hình nhỏ sẽ khó tạo được chỗ đứng. Sự phát triển của nó sẽ khó cạnh tranh được với mô hình cafe cóc, cafe truyền thống của Việt Nam.
2. Bị hạn chế khả năng sáng tạo.
Khi nhận nhượng quyền, bạn sẽ bị mất quyền kiểm soát. Việc thay đổi bất cứ thiết kế nào của quán cũng khó được chấp nhận. Sự hạn chế sáng tạo sẽ khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán, chất lượng của quán cũng ngày càng đi xuống.
Nhận thương hiệu nhượng quyền cafe đồng nghĩa với việc bạn sẽ không được quyền tự do quyết định hoạt động kinh doanh.
Sẽ chịu sự chi phối của bên nhượng quyền về chiến lược, sản phẩm, dịch vụ cung cấp.
Có thể bạn muốn biết: Nên Lựa Chọn Mô Hình Kinh Doanh Quán Cafe Nào Khi Bắt Đầu.
Hình thức thương hiệu nhượng quyền cafe sử dụng phổ biến.
1. Nhượng quyền theo khu vực, lãnh thổ.
Với hình thức nhượng quyền thương hiệu cafe từ việt Nam ra nước ngoài, ta có thể kể đến Trung Nguyên Coffee. Thương hiệu cafe Trung Nguyên đã nhượng quyền ở rất nhiều đất nước như Trung Quốc, Nhật bản, Thái Lan,… thu được những thành công nhất định.
2. Nhượng quyền thương hiệu cafe từ nước ngoài vào Việt Nam.
Những ông hoàng lớn phải kể đến như Highland Coffee, Starbucks…
Nhượng quyền thương hiệu sử dụng công thức kinh doanh. Bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền phân phối sản phẩm, chuyển giao công nghệ, cách thức quản lý, đào tạo nhân viên…
3. Những lưu ý trước khi bắt tay với thương hiệu nhượng quyền cafe.
Nghiên cứu thị trường, bạn phải biết khách hàng của bạn là ai, họ cần gì? Sau khi trả lời được cho câu hỏi này, bạn sẽ xác định được những cái tên thương hiệu tiềm năng.
Chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp. Hãy cân nhắc đến mức chi phí nhượng quyền phải bỏ ra. Đến các quán cafe nhượng quyền để xem cách thức hoạt động của mô hình như thế nào.
Kiểm tra bảo hộ thương hiệu. Hãy kiểm tra về mặt pháp lý để tránh mất thêm một khoản chi phí trong quá trình hoạt động về sau.
Thời hạn hợp đồng thường là 3 đến 5 năm. Bạn nên nắm rõ thời hạn sử dụng thương hiệu để bố trí kế hoạch kinh doanh phù hợp.
Lời Kết
Hy vọng với những chia sẻ của 90S Coffee sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực kinh doanh quán cafe. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của mình.
Admin ơi cho em hỏi cách để lập 1 menu chuẩn cho quán cafe + trà sữa với ạ, em cám ơn ạ!
Admin viết bài mở quán cafe cho sinh viên đi ạ. Cảm ơn ad nhiều