Ngày nay, việc lựa chọn mặt bằng cho quán cafe hợp lý sẽ giúp cho tình hình kinh doanh quán cafe của bạn trở nên phát triển. Nếu bạn quyết định nhanh chóng quá trình thuê mặt bằng mà không xem xét cân nhắc thì đó là một lựa chọn sai lầm. Hãy cùng 90S Coffee tham khảo một số bí kíp tuyệt đỉnh khi lựa chọn mặt bằng cho quán cafe nhé.
7 Bí Kíp Tuyệt Đỉnh Để Lựa Chọn Mặt Bằng Cho Quán Cafe
Để kinh doanh quán cafe hiệu quả địa điểm là yếu tố hết sức quan trọng mà các chủ quán cafe nên cân nhắc lựa chọn. Một địa điểm tốt sẽ hội tụ những yếu tố nào? Hãy cùng 90S Coffee tham khảo một số bí kíp lựa chọn mặt bằng cho quán cafe tốt nhất nhé.
1. Chi phí đầu tư để lựa chọn mặt bằng cho quán cafe.
Trong quá trình lựa chọn mặt bằng cho quán cafe bạn nên cân nhắc đến yếu tố chi phí. Tùy theo kế hoạch kinh doanh của bạn mà số tiền bạn phải bỏ ra là bao nhiêu? Nếu bạn chỉ kinh doanh những quán cafe với quy mô nhỏ thì nên lựa chọn mặt bằng với chi phí thuê ít. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được những khoản tiền không cần thiết. Nếu bạn kinh doanh với quy mô lớn, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng chi phí bỏ ra phải phù hợp với diện tích của mặt bằng. Vậy diện tích mặt bằng như thế nào là hợp lý?
Tham Khảo: Phần Mềm Quản Lý Quán Cafe Hiệu Quả.
2. Diện tích quán cafe.
Mỗi một mô hình kinh doanh quán cafe sẽ có những diện tích quán khác nhau. Cùng 90S Coffee tham khảo diện tích một số mô hình quán cà phê nhé.
Mô hình quán cafe sân vườn.
Mặt bằng của quán cafe sân vườn phải rộng rãi và thoáng. Diện tích quán cafe trung bình phải trên 100 mét vuông.
Mô hình cafe take away.
Mặt bằng thường là những nơi đông người qua lại, đối diện với mặt đường và đặc biệt vỉa hè rộng rãi là một lợi thế cho những ai kinh doanh quán cafe.
Mô hình quán cafe acoustic.
Diện tích quán cafe không cần quá rộng nhưng cần phải có chất riêng của quán. Bạn nên lựa chọn những nơi có vị trí gần các trường đại học. Bởi sinh viên là đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.
3. Xác định đối tượng khách hàng khi lựa chọn mặt bằng quán cafe.
Một lời khuyên nhỏ mà 90S Coffee dành cho bạn là trước khi lựa chọn mặt bằng hãy cân nhắc xem khách hàng mà bạn muốn hướng tới là ai? Khách hàng chính là yếu tố tác động mạnh mẽ đến việc kinh doanh quán cafe của bạn có hiệu quả không. Họ chính là nhân tố mang đến thu nhập cho quán của bạn.
Bạn nên dựa vào các tiêu chí sau để xác định được phân khúc đối tượng bạn đang hướng tới.
– Phân khúc theo giới tính: nam hoặc nữ.
– Phân khúc theo nghề nghiệp: văn phòng, công nhân, sinh viên…
– Phân khúc theo độ tuổi: lứa tuổi vị thành niên (14 – 17 tuổi), thanh niên ( 18 – 34 tuổi), trung niên (35 – 55 tuổi).
Sau đó bạn nên xem xét hành vi mua hàng của họ như thế nào.
Nếu khách hàng của bạn là nhân viên văn phòng bạn nên chọn vị trí có nhiều tòa văn phòng. Nếu bạn thấy họ thường mua cafe để mang đi làm thì nên chọn những vị trí gần ngã ba, ngã tư. Nếu vị trí nằm ngay trên mặt trục đường chính thì vô cùng hoàn hảo cho bạn.
4. Vị trí của mặt bằng thuận tiện giao thông và có bãi đậu xe.
4.1. Giao thông thuận tiện.
Một vấn đề bạn cần đặc biệt lưu ý chính là giao thông quanh khu vực bạn định thuê mặt bằng có thuận tiện hay không? Vị trí thuê mặt bằng dù có thuận lợi đến mấy nhưng tình hình giao thông kém thì không không khả quan lắm. Bạn có thể dành một ít thời gian ghé thăm mặt bằng dự định lựa chọn. Để xem xét tình hình giao thông vào mỗi khung giờ cao điểm. Nếu như mặt bằng này lưu lượng xe giao thông nhiều nhưng không thường xuyên gặp tình trạng tắt đường. Đây sẽ là địa điểm bạn nên cân nhắc.
4.2. Bãi đậu xe cho khách hàng.
Chỗ đậu xe là vấn đề cực kỳ quan trọng mà các chủ quán cafe nên chú trọng. Như các bạn biết đó tình xe máy và ô tô ở nước ta hiện nay có số lượng rất lớn. Họ thường xuyên ghé đến quán cà phê của bạn nhưng không có bãi đậu xe thì rất bất tiện. Nhiều quán cafe có không gian quán rộng, đẹp, chất lượng nước uống ngon. Tuy nhiên lại không có chỗ đậu xe. Điều này làm khách hàng khó chịu, họ sẽ cân nhắc có nên đến quán cafe này lần khác không. Bạn sẽ không giữ chân được khách hàng tiềm năng của mình.
Vì vậy mặt bằng quán cafe nên có bãi đậu xe cho khách: nên chọn vị trí có vỉa hè đủ rộng để khách có thể đậu xe thoải mái mà view xung quanh thì vẫn đẹp. Một địa điểm lý tưởng nữa đó chính là các tòa nhà, bãi đậu xe đã được quy hoạch gọn gàng. An ninh được thiết lập chặt chẽ. Lưu ý không nên chọn vị trí đậu xe gần những bãi rác, nên tránh tình trạng ô nhiễm sẽ tạo được sự thoải mái cho khách hàng.
5. Quan sát và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.
Bạn nên tham khảo các quán cafe đối thủ của bạn quanh khu vực về phong cách quán, thực đơn, giá, chỗ đậu xe… Từ đó bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu cho quán cà phê của mình. Nên chọn những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc kinh doanh đối với bạn. Đây là hướng tốt nhất để hỗ trợ bạn lựa chọn ra được mặt bằng phù hợp.
Đặc biệt, không phải chiến lược kinh doanh của đối thủ đều có khả quan đối với mô hình kinh doanh cafe của bạn. Bạn nên tìm hiểu thông tin kỹ càng và chắt lọc những thông tin hữu ích nhất. Hãy là một nhà kinh doanh thông minh, và biết nắm bắt thời cơ.
6. Thời hạn cho thuê mặt bằng của quán cafe.
Khi quyết định lựa chọn mặt bằng quán cafe bạn nên cân nhắc đến yếu tố thời gian. Tùy theo quy mô kinh doanh của bạn là lớn hay nhỏ. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong vấn đề này, bạn nên tham khảo ý kiến của những người đi trước. Hiện nay, có rất nhiều hình thức cho thuê mặt bằng quán cafe như theo tháng, theo quý hoặc năm.
Nếu bạn muốn thu hồi vốn và sinh lời thì nên lựa chọn những mặt bằng có thời hạn cho thuê từ 5 – 10 năm. Bởi theo kinh nghiệm của những chủ quán cafe, thời gian tối thiểu để thu hồi vốn là 2 – 3 năm. Bên cạnh đó, hãy thương lượng kỹ với chủ mặt bằng về chi phí thuê. Tránh những tình trạng giá thuê bị đồn thổi lên cao hơn so với giá trị trường.
Những điều bạn nên biết: Cơn Sốt Mô Hình Kinh Doanh Cafe Thú Cưng Trở Lại.
7. Lưu ý khâu hợp đồng cho thuê mặt bằng.
Sau khi cân nhắc và đã lựa chọn mặt bằng quán cafe phù hợp. Khâu cuối cùng chính là kí hợp đồng thuê. Bạn nên lưu ý những hạng mục trong hợp đồng và xem xét thật kỹ lưỡng.
– Số tiền đặt cọc.
– Thời gian cho thuê mặt bằng.
– Thời gian chuyển tiền hàng tháng, quý hoặc năm.
– Phương thức chuyển tiền.
– Điều khoản thỏa thuận khi 1 trong 2 bên chấm dứt hợp đồng.
– Quy trình và giấy tờ sẽ do bên nào thực hiện.
LỜI KẾT.
Trên đây là một số gợi ý mà 90S Coffee dành cho bạn về cách thức lựa chọn mặt bằng quán cafe. Hãy tìm kiếm những mặt bằng mà bạn cho rằng nó phù hợp với mô hình kinh doanh của mình nhé.