Kinh doanh quán cà phê hiện tại là trở thành xu hướng vô cùng phổ biến hiện nay nhưng thật sự có hiệu quả thì phải đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố tạo nên nền tảng xây dựng một quán cà phê thành công đó chính là việc lập kế hoạch mở quán cafe.
8 Tiêu Chí Lập Kế Hoạch Mở Quán Cafe Cho Những Ai Chưa Biết
Kế hoạch mở quán cafe là sơ đồ chi tiết mô tả các quá trình kinh doanh của một quán cà phê trong một khoảng thời gian. Bảng kế hoạch đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tạo tiền đề để phát triển một quán cà phê vững mạnh. Việc lập kế hoạch đòi hỏi người thực phải thật sự hiểu rõ và sâu xác những vấn đề liên quan. Để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể mắc phải. Đây cũng chính là yếu cần thiết giúp bạn huy động vốn từ các chủ đầu tư.
1. Lên ý tưởng mô hình quán cà phê.
Hiện tại có rất nhiều mô hình quán cà phê khác nhau. Việc lập kế hoạch mở quán cafe chi tiết. Cũng như xác định mô hình kinh doanh cà phê là vô cùng cần thiết và quan trọng. Không những định hình phong rõ ràng mang lại dấu ấn riêng. Mà việc này còn giúp bạn khai thác nhiều hơn nguồn khách hàng đang nhắm đến.
Xu thế hiện đại 4.0 ngày nay người ta không đến quán cà phê để uống để trò chuyện mà người ta đến với nhiều mục đích khác nhau mà mỗi mô hình cà phê mang lại cho họ.
Tham khảo: Ý Tưởng Trang Trí Quán Cafe Theo Mùa.
2. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh.
Có người mua thì sẽ có người bán khi lượng cầu quá nhiều thì những quán cà phê hình thành nhiều hơn. Chính vì vậy môi trường kinh doanh quán cafe ngày càng khó khăn và khốc liệt hơn bao giờ hết.
Sẽ có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và cạnh tranh gián tiếp. Nhưng hiện tại vì nhu cầu thị trường cà phê lớn nên chúng ta chỉ cần quan tâm đến những đối thủ có cùng mô hình kinh doanh. Cùng khai thác nguồn khách hàng đó là đối thủ trực tiếp.
Nếu như mô hình cà phê của bạn kinh doanh độc quyền chưa có ai thực hiện. Bạn cũng nên chú trọng một chút về những đối thủ tiềm năng. Để thực hiện việc nghiên cứu có độ chuẩn xác cao.
3. Tìm kiếm nhà cung cấp tin cậy.
Việc lựa chọn nguồn nguyên liệu là khâu quan trọng không kém. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Cũng như bao gồm việc cung ứng dịch vụ cho khách hàng.
Lựa chọn nhà cung cấp tin cậy không những giúp bạn đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng. Mà còn phải có giá cả hợp lý để mang nhiều lợi ích về lợi nhuận.
Thường để tìm một nhà cung cấp tốt bạn sẽ thông qua các mối quan hệ của mình mà họ đã từng hợp tác trước với nhà cung cấp. Còn nếu bạn không có mối quan hệ thì hãy tham khảo nhiều nhà cung cấp. Sau đó sàng lọc và lựa chọn phù hợp nhất dành cho quán cà phê của bạn.
4. Lựa chọn nhân sự và lập kế hoạch quản lý nhân sự.
Để phát triển một quán cafe tốt thì đòi hỏi đội ngũ nhân viên cũng phải thật sự chuyên nghiệp. Có những khách hàng họ mua cà phê ở quán bạn không phải vì cà phê ngon mà đơn giản chỉ là nhân viên ở đây thân thiện và hoạt bát. Việc lựa chọn nhân sự đã khó việc tuyển nhân sự sẽ khó hơn rất nhiều.
Đa phần những quán cà phê hiện nay thuê nhân viên đa số thường sẽ là sinh viên. Vì có lịch học không cố định sinh viên hầu hết chỉ có thể làm bán thời gian. Đồng nghĩa không gắn bó lâu dài nhưng với việc phí lương chi trả lương thì sinh viên chính là đối tượng vô cùng hợp lý. Vì thế việc lựa chọn nhân viên không thể thiếu trong phần kế hoạch mở quán cafe đâu nhé.
5. Lên kế hoạch menu cho quán cà phê.
Thực đơn chính là linh hồn khi kinh doanh một quán cafe. Khi lập kế hoạch mở quán cafe chắc chắn không thể bỏ sót tiêu chí này. Vì thế việc xây dựng menu chắc chắn là không thể nào bỏ sót. Bởi một menu tiêu chuẩn sẽ là điều kiện tiên quyết để giữ chân và thu hút khách cho lần sau.
Mỗi một khách hàng sẽ có những khẩu vị riêng. Nhu cầu sẽ không giống nhau nên việc chọn lựa menu phải đảm bảo cần được xem xét kỹ. Dựa vào sở thích chung của mỗi khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó thực đơn cũng nên được xây dựng dựa trên mô hình. Chủ đề quán cafe mà bạn hướng tới. Thể hiện qua cách thiết kế thực đơn hay cách bạn đặt tên cho từng món.
Ngoài ra, bạn không ngừng cập nhật menu và liên tục nắm bắt xu hướng thị trường. Để có kế hoạch điều chỉnh thực đơn cho phù hợp nhu cầu khách hàng là điều cần thiết trong quá trình kinh doanh quán cà phê.
6. Lập kế hoạch Marketing.
Một trong những tiêu chí quan trọng để lên kế hoạch mở quán cafe thành công là lập kế hoạch Marketing. Ngày nay các trang mạng xã hội dường như đã gắn liền với đời sống con người hiện đại của chúng ta.
Có rất nhiều hình thức quảng cáo trên mạng xã hội và chúng ta cũng sẽ không ngoại lệ. Ngoài ra nếu bạn muốn phát triển thương hiệu lâu dài và mang tính cộng đồng cao thì hoạt động PR chính là lựa chọn vô cùng hoàn hảo.
Xem thêm: 5 Nguyên Nhân Quán Cafe Vắng Khách Và Cách Khắc Phục.
7. Xây dựng quy trình cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp.
Đây chính là yếu tố quyết định về độ chuyên nghiệp của một quán cà phê cũng như đội ngũ nhân viên. Một quy trình hoàn hảo sẽ giúp quán cà phê của bạn vận hành trơn tru thứ tự và nhanh chóng hơn. Hạn chế được rất nhiều rủi ro. Sẽ có nhiều quy trình cho mỗi một bộ phận khác nhau. Đòi hỏi các bộ phần này cần phải liên kết chặt chẽ.
8. Lựa chọn mặt bằng mở quán cà phê.
Mặt bằng là trong những nhân tố quyết định cho việc thành công của quán cà phê. Khi định hình phong cách theo ý tưởng của bạn, bạn nên chú trọng tìm địa điểm thuận lợi để đặt địa điểm quán.
Bạn nên lựa mặt bằng có khu vực tập trung nhiều dân cư. Lưu lượng giao thông cao, gần các trung tâm thương mại, khu vui chơi, trung tâm thành phố. Cũng như khu vực có nguồn khách hàng mục tiêu mà bạn bạn lựa chọn.
Ví dụ: Cà phê thú cưng thì địa điểm đặt phải ở các trung tâm thành phố nơi tập trung đông đúc các bạn trẻ.
LỜI KẾT.
Trên đây là những yếu tố cần thiết để lập kế hoạch mở quán cafe. Nếu bạn đang có ý tưởng kinh doanh thì hãy bắt đầu ngay nhé. Mỗi chỉ tiêu đều quyết định sự thành công của quán cafe. Vì vậy bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện nhé.