Mô hình quán cafe là điều cực kì quan trọng khi bắt đầu kinh doanh cafe. Lựa chọn đúng mô hình sẽ giúp bạn tăng tối đa doanh thu và tiết kiệm thời gian. Bởi nó đáp ứng được hầu hết nhu cầu của khách hàng.
Lựa chọn sai mô hình kinh doanh cafe, bạn có thể sẽ rời bỏ cuộc chơi rất sớm. Một trong những lý do chính là không kịp thay đổi và cạn kiệt nguồn vốn. Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành F&B và mở quán cafe kinh doanh, 90S Coffee sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mô hình kinh doanh cafe sao cho đúng nhất.
1. Mô hình quán cafe bắt đầu từ 1 ý tưởng kinh doanh
1.1. Tại sao phải có một ý tưởng kinh doanh quán cafe?
Không phải cứ mở quán cafe ra, bạn sẽ kinh doanh được và có lãi. Đó là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bạn cần phải có tầm nhìn xa hơn, có hướng phát triển quán cafe trong thời gian dài. Điều quan trọng nhất là bạn phải định hướng quán cafe theo đúng 1 ý tưởng nào đó.
Ý tưởng kinh doanh quán cafe phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Bạn làm cách nào để đáp ứng nhu cầu uống cafe của họ? Với ý tưởng đó, bạn cần bao nhiêu vốn để mở quán cafe và bắt đầu kinh doanh?
Một khi đã có ý tưởng kinh doanh quán cafe, những điều còn lại sẽ dễ dàng hơn một chút. Dựa trên ý tưởng đó, bạn có thể xác định rõ quy mô, phong cách quán cafe. Hơn nữa, điều kiện đầu tư và menu, danh mục sản phẩm cũng dần hiện rõ ra. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian và giảm thiểu rủi ro về sau.
1.2. Một số ý tưởng kinh doanh quán cafe mới
1.2.1. Cafe take away
Đây là ý tưởng kinh doanh cafe đang phát triển tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Cafe take away cũng được ưa chuộng tại nước ngoài vì sự tiện lợi của nó. Khi mà những loại cafe lon không mang lại hương vị đậm đà, sự thay thế tốt nhất là cafe pha. Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng không những về hương vị, mà còn là sự nhanh chóng. Đảm bảo được 2 yếu tố đó, cafe take away ra đời.
Mục tiêu của ý tưởng cafe take away chính là sinh viên, học sinh hoặc nhân viên văn phòng. Đó là loại đối tượng không có nhiều thời gian cho việc chờ đợi pha cafe. Họ thích mua cafe mang đi hơn là ngồi uống tại quán cafe.
1.2.2. Cafe truyền thống
Mở quán cafe truyền thống có lẽ là ý tưởng dễ thực hiện nhất. Chỉ cần mặt bằng, không gian, nội thất và pha chế cafe ngon là đủ. Tuy nhiên, đây là ý tưởng kinh doanh cafe không mang lại nhiều lợi nhuận. Bởi vì nó không có gì quá đặc biệt, trừ khi bạn tạo ra những sự khác biệt lớn.
Mục tiêu hướng đến của ý tưởng kinh doanh quán cafe này là người trung niên, người đi làm. Đây là phân khúc khách hàng có thời gian và thích thưởng thức cafe.
Tham khảo: Set Up Quán Cà Phê Cần Bao Nhiêu Tiền.
1.2.3. Ý tưởng kinh doanh cafe nhượng quyền
Hình thức này không còn mới tại thị trường cà phê Việt Nam nữa. Sự cạnh tranh cao trong ngành đã khiến cho việc xây dựng thương hiệu trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nhiều người lựa chọn cách nhượng quyền thương hiệu từ các chuỗi cafe lớn. Việc này sẽ được hỗ trợ nhiều từ công ty mẹ cũng như bán được hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề chính là bạn bị bó buộc trong những tiêu chuẩn của họ.
- Bạn không thể kiểm soát chất lượng nguồn hàng như thế nào.
- Không thể điều chỉnh tăng hay giảm giá bán theo mong muốn.
- Hằng tháng sẽ phải chia lại doanh thu cho thương hiệu mẹ, đảm bảo lấy hàng số lượng lớn.
- Không được lấy nguồn hàng từ các công ty chuyên cung cấp cafe giá sỉ uy tín trên thị trường.
Chi phí để nhượng quyền thương hiệu cũng không phải rẻ. Khoảng từ 200 triệu – 300 triệu là bạn có thể nhượng quyền thương hiệu cafe thành công.
2. Nên chọn mô hình quán cafe nào là phù hợp?
Sau khi đã có được ý tưởng kinh doanh cafe, bước tiếp theo là lựa chọn mô hình quán cafe phù hợp. Phù hợp ở đây không chỉ về ý tưởng mà còn về vốn đầu tư và các yêu cầu khác nữa. Có thể kể đến như: vị trí kinh doanh, mặt bằng, nhân sự, cách quản lý, máy móc,…
Để lựa chọn đúng mô hình đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và thu thập đủ thông tin thị trường. Bạn có thể tham khảo Nghiên cứu thị trường cafe là làm gì? Trong 12 bí quyết kinh doanh quán cafe thành công của 90S Coffee. Sau đó, việc lựa chọn mô hình sẽ rất dễ dàng và nhanh chóng.
2.1. Mô hình quán cafe bình dân
Theo như ý tưởng truyền thống, mô hình quán cafe nhỏ đẹp bình dân là dễ thực hiện nhất. Mô hình này nhắm đến phân khúc khách hàng đại trà, người lao động. Vậy nên giá thành 1 ly cafe cũng không quá cao và không cần marketing nhiều.
Điều quan trọng nhất của mô hình này là quy mô và mặt bằng. Vị trí ở mặt tiền đường, vỉa hè thoáng, ở khu vực đông người qua lại. Mục đích chính của khách hàng không phải là thưởng thức cafe mà là giải khát. Vì thế, thời gian ngồi uống cafe rất ngắn.
2.2. Mô hình quán cafe sinh viên
Đối tượng sinh viên thường không có thu nhập cao, nhưng tụ tập thành nhóm rất thường xuyên. Quán cafe sinh viên chắn chắn phải nằm gần các trường học để đón đầu. Không gian thoáng đãng, rộng rãi, đủ chỗ ngồi cho nhóm là đáp ứng được nhu cầu.
Tuy nhiên, một vài vấn đề cần phải lưu ý nếu mở rộng quán cafe sinh viên lớn hơn. Đầu tiên là giá cafe không được quá đắt. Thứ hai là thiết kế, nội thất phải trẻ trung, có tính năng động. Menu dày, hợp hầu hết khẩu vị của giới trẻ.
2.3. Mô hình cafe take away
Như đã phân tích ở trên, đây là mô hình có thể làm ngay được. Yêu cầu của mô hình này cũng rất dễ dàng để thực hiện. Mặt bằng không quá lớn, chỉ khoảng 4m vuông là đủ. Vốn đầu tư cũng không cần nhiều.
Điều quan trọng nhất là chất lượng cafe ra sao và cạnh tranh khu vực như thế nào. Phải đảm bảo hương vị cafe là đồng nhất và khả năng nhanh nhạy của nhân viên. Nguồn cafe phải chất lượng, đảm bảo cafe sạch, cà phê nguyên chất 100%. Thao tác pha chế, đóng gói phải nhanh và chính xác.
Tham Khảo: 12 Bước Để Kinh Doanh Quán Cafe Có Lãi.
2.4. Mô hình quán cafe cóc / cafe võng
Đây cũng là một trong những mô hình đầu tư khá đơn giãn. Các quán cafe cóc chắc không còn xa lạ đối với mọi người ở thành phố nữa. Đặc biệt là ở Sài Gòn, mô hình này cực kỳ phát triển. Chỉ cần có chỗ ngồi cho khách hàng, đặt thêm một cái bàn nhỏ để đặt ly là xong.
Không phân biệt các tầng lớp, phân khúc khách hàng ra sao. Chỉ cần khách hàng có nhu cầu uống cafe là quán cafe cóc sẽ đáp ứng được ngay. Không cần quá chú trọng vào việc trang trí hay cầu kỳ về thiết kế sang trọng.
Mô hình Cafe võng cũng vậy, chỉ cần có không gian cho khách hàng nằm võng thoải mái là được. Tuy nhiên, cafe võng thì thích hợp cho các khu vực ngoại ô hơn là trong thành phố. Lượng khách hàng chủ yếu là người đi đường xa, vào nghỉ ngơi. Đầu tư cũng không quá nhiều vốn, có thể làm tại gia được.
2.5. Mô hình quán cafe điểm tâm sáng
Mục tiêu hướng đến chính là dân văn phòng, sinh viên, những người không có nhiều thời gian. Đối tượng tiềm năng nhất là dân văn phòng, vì họ có khả năng chi trả và quay lại thường xuyên. Quán cafe điểm tâm sáng chính là những gì họ cần cho một buổi sáng. Vừa nhâm nhi ly cafe, vừa ăn sáng nhanh chóng để kịp giờ làm việc.
Đầu tư vào mô hình quán cafe điểm tâm sáng cũng không cần nhiều vốn. Mặt bằng càng rộng rãi, càng thoải mái cho khách hàng càng tốt.
2.6. Mô hình quán cafe Acoustic
Đây là một mô hình cafe tụ tập, thu hút khách hàng bởi điểm nhấn đặc biệt. Đó chính là những buổi nhạc, dàn nhạc độc đáo. Thực tế, không nhiều người thích đến vào những đêm diễn tại quán, bởi sẽ có giá phụ thu. Để thu hút khách hàng, người hát phải hay, thậm chí phải là người nổi tiếng.
Những ban nhạc, nghệ sĩ không nhiều danh tiếng thì khách hàng đến chắc chắn sẽ ít hơn. Mô hình này đòi hỏi sự đầu tư về nhân vật, nghệ sĩ và tổ chức các buổi diễn ngay tại quán.
2.7. Mô hình quán cafe sân vườn
Đây là kiểu mô hình quán cafe được rất nhiều người yêu thích. Điểm khác biệt của quán cafe sân vườn chính là không gian rộng rãi, thoáng mát. Nó tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái và thích thú cho khách hàng trải nghiệm. Vì vậy, mặt bằng quán phải thật rộng, và chắc chắn là tiền đầu tư phải rất nhiều.
Mô hình cafe sân vườn có lẽ là khó nhất, bởi vốn đầu tư lớn. Hơn nữa, việc vận hành quán cafe sân vườn cũng không phải dễ dàng. Nó chỉ phù hợp cho những ai chịu đầu tư lớn ban đầu và thu hồi vốn chậm. Đối tượng khách hàng hướng tới cũng là người có có thu nhập cao, ổn định.
2.8. Mô hình quán cafe film / bóng đá
Đây thật chất là ý tưởng mà bất kỳ một quán cafe nào cũng làm được. Chỉ cần trang bị cho quán một máy chiếu hoặc 2 – 3 chiêc ti vi để chiếu film là được.
Hiện tại, nhu cầu xem bóng đá càng lớn, nên đây cũng là giải pháp thu hút khách hàng tốt. Các giải bóng đá diễn ra quanh năm, vậy nên lượng khách hàng sẽ đến rất thường xuyên. Khó khăn lớn của loại hình quán cafe này là nhân sự và thời gian mở cửa. Nhiều giải bóng đá diễn ra rất khuya, đòi hỏi nhân sự phải thật tỉnh táo. Thời gian đóng cửa cũng sẽ rất muộn.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của 90S Coffee về các mô hình kinh doanh quán cafe. Hi vọng mọi người sẽ có thêm nhiều hơn thông tin để lựa chọn mô hình phù hợp nhất. Chọn đúng mô hình kinh doanh cafe, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian về sau. Không cần có quá nhiều thay đổi hay điều chỉnh gì nhiều, việc vận hành cũng dễ dàng hơn. Việc lập kế hoạch kinh doanh, thiết kế quán cafe cũng tốt hơn.