Biểu hiện của say cà phê là gì? Là một thức uống được tiêu thụ nhiều thứ 2 trên thế giới, bạn có thể bắt gặp tiệm cà phê ở bất cứ nơi đâu dù là ở Việt Nam hay các quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, hiện tượng xay cà phê lại không phải hiếm gặp nhưng lí do vì sao say và biểu hiện như thế nào không phải ai cũng biết. Cùng 90s Coffee giải mã hiện tượng này và tìm hướng khắc phục qua bài viết dưới đây nhé!

Hiện tượng say cà phê là gì? Tại sao lại bị say cà phê?
Hiện tượng say cà phê là gì? Tại sao lại bị say cà phê?

Hiện tượng say cà phê là gì? Tại sao lại bị say cà phê?

Hiện tượng say cà phê là gì? Say cà phê là hiện tượng cơ thể cảm thấy buồn nôn, căng thẳng,mệt mỏi, khó ngủ,… sau khi sử dụng cà phê trong những lần đầu tiên hoặc do tiêu thụ lượng cà phê quá mức khiến cơ thể phản ứng với những thành phần có trong cà phê. Cafein được xem là thành phần chính gây nên tình trạng này.

Khi tiêu thụ một lượng lớn cafein có trong cà phê, có thể sẽ gây nên các vấn đề sức khỏe như: Rối loạn nhịp tim (Rung nhĩ, tăng nhịp tim) hay co giật, mất cân bằng nội tiết tố. Bên cạnh đó, cafein còn kích thích làm tăng tiết axit dịch vị, trong trường hợp bụng đói nó sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày tạo cảm giác say hoặc cồn cào.

Theo khuyến cáo, mức cà phê dung nạp một ngày cho người trưởng thành chỉ nên từ 2-4 cốc cà phê (tương đương 400mg Caffeine). Tuy nhiên ở Việt Nam, loại cà phê chúng ta tiêu thụ nhiều nhất là robusta với hàm lượng caffein cao hơn hẳn arabica nên bạn chỉ nên sử dụng 1-2 cốc cà phê mỗi ngày để đảm bảo cơ thể sảng khoái, thoải mái làm việc mà không bị say cà phê.

| Xem thêm: Cà phê vợt là gì? Uống có ngon không? Cách làm?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say cà phê là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say cà phê là gì?
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng say cà phê là gì?

Cơ thể không dung nạp caffein

Sau khi ăn uống thực phẩm có chứa caffein có cảm giác: tim đập loạn nhịp; lo lắng; cáu kỉnh; đau đầu; khó ngủ; đau bụng… Những người gặp các triệu chứng này rất có thể không dung nạp thức ăn, đồ uống có chứa caffeine. Triệu chứng gây ra bởi sự nhạy cảm với cà phê thường sẽ biến mất nếu người đó ngừng uống cà phê hay thức ăn, uống chứa caffein.

Những người nhạy cảm với cà phê có thể bị rối loạn đường tiêu hóa hoặc các triệu chứng liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác có thể trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ: cà phê có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Cơ thể bị dị ứng với caffeine

Biểu hiện của say cà phê là gì? Khác với việc không dung nạp, bị dị ứng với cafein rất hiếm gặp và các triệu chứng của một ca dị ứng cafein cũng nghiêm trọng hơn nhiều. Các triệu chứng dị ứng cafein bao gồm từ nhẹ đến nặng: Phát ban, sưng môi và lưỡi, ngứa ngáy môi và lưỡi; buồn nôn và ói mửa; khó nuốt; hụt hơi hoặc khó thở; ho khan; đau bụng; tiêu chảy; da tái; nhịp tim yếu hoặc giảm huyết áp đột ngột; chóng mặt hoặc mất ý thức. Nếu một người bị dị ứng với caffein, các triệu chứng này có thể xảy ra trong vòng 1 giờ sau tiêu thụ caffein. Các triệu chứng có thể ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể và thường sẽ trở nên tệ hơn theo thời gian.

Một trường hợp hiếm gặp nữa là sốc phản vệ sau khi sử dụng thức ăn, uống có cafein. Tuy rất hiếm gặp nhưng các triệu chứng sốc phản vệ quan sát được có thể bao gồm: Sưng mặt nghiêm trọng bao gồm mắt, môi, mặt và lưỡi; khó thở do tình trạng sưng phù mặt; khó nói; thở khò khè; ho; buồn nôn, đau bụng hoặc nôn; tim đập loạn nhịp; chóng mặt… Phản ứng dị ứng trầm trọng có thể dẫn đến chứng quá mẫn, có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị.

| Xem thêm: Bật mí cách ủ cà phê ngon nhất 

Mẹo chữa say cà phê là gì?

Tuy cafein nhanh thấm vào máu nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Vì vậy, nếu có các dấu hiệu của say cà phê bạn có thể sử dụng các cách dưới đây để giúp cơ thể ổn định trở lại.

Uống nhiều nước được xem như một cách chữa say cà phê hiệu quả
Say cà phê là gì? Uống nhiều nước được xem như một cách chữa say cà phê hiệu quả

Uống nhiều nước

Như nói ở trên, nước có tác dụng hòa tan cafein nhanh chóng, đồng thời, nó cũng điều chỉnh chức năng lành mạnh của các tế bào và các cơ quan, Vì vậy, uống nhiều nước được xem như một cách chữa say cà phê nhanh và hiệu quả nhất. Uống khoảng 1 lít nước trong 10 phút không ngắt quãng, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm say cà phê và cảm giác mệt mỏi trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ.

Nếu có các dấu hiệu mệt mỏi, hồi hộp, run tay sau khi uống cà phê bạn nên bổ sung thêm nước ngay. Hoặc có thể sử dụng cà phê kèm theo chai nước lọc bên cạnh, đây cũng là một cách kết hợp tốt giúp bạn vừa thưởng thức được cà phê mà không lo bị say.

Sử dụng nước cam ép

Cách chữa say cà phê là gì? Nước cam cũng là một cách hữu hiệu giúp giảm các triệu chứng say cà phê. Nước cam chứa nhiều vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn tăng sức đề kháng hiệu quả cho cơ thể, đồng thời cũng bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan lượng cafein đã nạp vô trước đó. Đồng thời, nước cam còn có tác dụng chữa say rượu, say bia rất tốt. Uống nước cam còn giúp tinh thần sảng khoái, giảm các triệu chứng đau đầu, buồn nôn, nôn mửa mà người say gặp phải.

Bổ sung thêm tinh bột khi gặp triệu chứng say cà phê nhẹ
Bổ sung thêm tinh bột khi gặp triệu chứng say cà phê nhẹ

Bổ sung thêm tinh bột

Không phải tự nhiên mà nhiều bác sĩ khuyên mọi người nên uống cà phê sau khi ăn sáng, tinh bột ngoài là cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể còn giúp dạ dày hấp thụ từ từ toàn bộ lượng cafein có trong cơ thể. Nếu bụng rỗng mà uống cà phê nhưng lượng cafein nạp vô không quá nhiều bạn vẫn có thể “cứu cánh” bằng cách ăn ngay một cái bánh mì, bánh quy hoặc sử dụng các sản phẩm có chứa bột mì, gạo, ngũ cốc,..Tinh bột sẽ giúp làm giảm cảm giác nôn nao và khó chịu. Cần lưu ý chỉ nên nạp một lượng vừa phải, tránh ăn quá no.

Vận động nhiều hơn

Khi bị say cà phê, nhiều người cảm thấy khó chịu nên muốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên trên thực tế, vận động với cường độ hợp lý lại giúp các triệu chứng say cà phê giảm đi. Vì tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp bạn giải phóng caffeine ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Nếu bạn uống quá nhiều caffein, bạn chỉ cần cố gắng tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút. Lúc này, lượng cafein được loại bỏ và giúp cơn say biến mất.

Tuy nhiên, cafein trong điều kiện bình thường là một chất giúp cơ thể cải thiện sức bền và hiệu suất, nên nếu loại hẳn cà phê ra khỏi thực đơn cũng không nên. Bạn nên sử dụng cà phê một cách hợp lý để không bị chứng say cà phê “hành” mà cơ thể lại sảng khoái tỉnh táo hoạt động và làm việc.

| Xem thêm: Hướng dẫn cách pha cà phê 3 tầng chuẩn nhất hiện nay

Một số lưu ý để tránh say cà phê

Uống cà phê với lượng vừa phải để tránh tình trạng say cà phê
Uống cà phê với lượng vừa phải để tránh tình trạng say cà phê

Uống cà phê với lượng vừa phải

Vì nhiều ích lợi của cà phê tới sức khỏe con người và không biết tự bao giờ, nó đã trở thành một “nghi thức” bắt đầu ngày mới của nhiều người trên khắp thế giới. Hàm lượng caffeine có trong cà phê có khả năng kích thích thần kinh và trí tuệ, giúp não bộ tập trung và tỉnh táo trong một quãng thời gian nhất định. Tuy nhiên việc nạp quá nhiều cafein một ngày khiến cơ thể trở nên không thích ứng và biểu hiện các triệu chứng say cà phê. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng tối đa 1 – 2 ly (đối với cà phê Robusta) và 3-4 ly (đối với cà phê Arabica) để đảm bảo lượng cafein nạp vào không quá 400mg.

Không dùng chung cà phê với thuốc

Cà phê cũng không được dùng để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt. Thuốc cảm và cà phê cũng không được dùng cùng nhau vì nếu không sẽ làm cho dạ dày bị kích thích ở cường độ mạnh và từ đó gây ra đau đớn. Một số loại thuốc cảm có chứa chất caffein – gây kích thích đối với niêm mạc dạ dày. Ngoài cà phê, thì các sản phẩm chứa cafein khác như trà, cacao, nước tăng lực, nước giải khát,… cũng tuyệt đối không nên sử dụng.

Uống cà phê với rượu và nước tăng lực sẽ gây nguy hại cho sức khỏe
Uống cà phê với rượu và nước tăng lực sẽ gây nguy hại cho sức khỏe

Không uống cà phê với rượu và nước tăng lực

Tuyệt đối không uống cafe với rượu và nước tăng lực. Vì các thành phần trong rượu và nước tăng lực sẽ khiến não trở nên hưng phấn quá độ, thần kinh bị ức chế, kích thích sự giãn nở của huyết quản đồng thời làm tăng nhanh sự tuần hoàn máu, dẫn đến tăng gánh nặng cho tim, làm tổn thương sức khoẻ.

Cẩn thận khi dùng cà phê với những người mắc bệnh lý hoặc phụ nữ mang thai

Theo khuyến cáo của FDA thì những người có huyết áp cao, bệnh lý về tim mạch và phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc tiêu thụ caffeine. Nếu bạn đang 55 tuổi hoặc lớn hơn, các nghiên cứu trước đây khuyên rằng nên uống không quá 4 tách mỗi ngày. Đối với phần lớn anh em chúng ta thì theo một nghiên cứu gần đây thì liều lượng caffeine mỗi ngày nên là từ 200 – 400 mg để không gây tác động xấu về dài hạn. Còn nếu uống trên 600 mg mỗi ngày, tức là tương đương với 7 tách cà phê thì sẽ gây ra những tác động khó lường trước được.

Hy vọng với bài viết trên đây, mọi người sẽ hiểu được lý do say cà phê là gì và các biện pháp phòng tránh. Cafein có khả năng giúp cơ thể tập trung và minh mẫn làm việc hơn tuy nhiên việc nạp vô quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, nhiều trường hợp sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Chính vì thế, hãy luôn lưu ý khi thưởng thức loại thức uống đặc biệt này để có được tinh thần minh mẫn, thoải mái nhất.







    Đánh giá của bạn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

    0929.899.998