Caffeine có nhiều trong các loại đồ uống hằng ngày của chúng ta. Loại chất này giúp ích rất nhiều cho hoạt động trí não cũng như tăng khả năng tập trung cao độ.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng cần caffeine trong các loại đồ uống. Vậy đâu là cách để loại bỏ caffeine chuẩn nhất? Cùng 90S Coffee tìm hiểu giải pháp loại bỏ cafein ngay sau đây nhé!

Caffeine Là Gì? Tác Dụng Ra Sao?

Caffeine là loại chất kích thích tự nhiên, có nhiều trong các loại hạt cola, hạt cà phê, ca cao và trà. Chúng được sử dụng như một loại phụ gia thực phẩm để bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động (công nhận bở FDA Hoa Kỳ).

Người đầu tiên phát hiện ra chất kích thích này chính là Ethiopia (sau này ông được lấy tên đại diện cho dòng cà phê Ethiopia). Ông đã phát hiện ra chất kích thích cafein nhờ quan sát đàn dê của mình đầy năng lượng sau khi ăn hạt cà phê.

Nguồn cafein phổ biến nhất chính là từ hạt cà phê nguyên chất, trà, soda, socola. Tuỳ vào từng loại sản phẩm được sản xuất mà lượng cafein chứa bên trong là khác nhau. Vì vậy, tác dụng của các sản phẩm cũng khác nhau.

Caffeine có nhiều trong cà phê, trà với những lợi ích tuyệt vời
Caffeine có nhiều trong cà phê, trà với những lợi ích tuyệt vời

Một số tác dụng chính của Caffeine:

– Kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp tỉnh tảo và ngăn ngừa mệt mỏi

– Cải thiện tâm trạng và chức năng của não bộ. Đặc biệt là giảm các bệnh liên quan đến não như là Alzheimer và Parkinson

– Hỗ trợ tăng cường trao đổi chất lên tới 11% và đốt cháy mỡ thừa lên tới 13%. Thực tế, tiêu thụ 300mg caffeine mỗi ngày sẽ giúp bạn đốt cháy 79 calo.

– Tăng cường hiệu suất vận động cho cơ thể, đặc biệt là các quá trình luyện tập thể dục thể thao.

– Một số lợi ích sức khoẻ khác: bảo vệ gan; tăng tuổi thọ; giảm khả năng ung thư; bảo vệ và điều hoà sắc tố da; ngăn ngừa bệnh gout; tăng số lượng và hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột;…

Với những tác dụng có lợi ích như vậy, các sản phẩm chứa caffeine được sử dụng nhiều và phổ biến hiện nay. Đặc biệt là các loại thức uống như cà phê, trà, soda,… Tuy nhiên, caffeine vẫn là một chất kích thích và có thể gây nghiện cho đa số người sử dụng. Vậy làm thế nào để giảm thiểu hoặc cắt ngang caffeine trong đời sống?

Tác dụng của Caffeine
Tác dụng của Caffeine

Tại sao nên ít sử dụng, thậm chí là ngưng dùng caffeine?

Caffeine là loại chất kích thích khi sử dụng quá nhiều trong thời gian dài có thể gây nghiện cho người dùng. Việc loại bỏ, nhưng dùng caffeine chắc chắn sẽ là một thử thách cực kỳ khó khăn.

Với những lợi ích được kể trên, rất nhiều người đã lạm dụng các sản phẩm chứa cafein. Sử dụng nhiều loại chất này mang rất nhiều tác hại như:

– Khó ngủ, mất ngủ

– Tim đập nhanh, có thể làm tăng huyết áp

– Đau đầu, nôn mửa, buồn nôn,… nếu sử dụng các loại sản phẩm có hàm lượng caffeine lớn hoặc không phù hợp với cơ địa

– Các vấn đề về dị ứng, mẫn cảm, vấn đề tiêu hoá ở dạ dày, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày,… cũng không nên sử dụng nhiều cafein

Hướng dẫn cách ngưng sử dụng caffeine

Những người đang bị “nghiện” sử dụng các loại caffeine và gặp vấn đề thì có thể làm theo những hướng dẫn sau để cắt giảm và ngưng sử dụng cafein.

1. Giảm thiểu từ các nguồn cung cấp cafein

Để giảm thiểu sử dụng caffeine thì bạn có thể bắt đầu từ những loại đồ uống, thực phẩm sử dụng hằng ngày. Ví dụ như là:

– Cà phê
– Trà
– Các loại nước ngọt có gas, có thành phần caffeine
– Chocolate

Hãy giảm thiểu từ từ lượng cafein trong những loại đồ ăn, thức uống sử dụng hằng ngày. Không nên ngưng ngay vì sẽ rất khó chịu thời điểm ban đầu. Cách tốt nhất là vẫn sử dụng các sản phẩm đó, nhưng với lượng cafein ít hơn, giảm dần đều.

Giảm thiểu lượng cà phê uống hàng ngày để giảm lượng caffeine đi vào cơ thể
Giảm thiểu lượng cà phê uống hàng ngày để giảm lượng caffeine đi vào cơ thể

2. Sử dụng các sản phẩm thay thế khác

Bạn có biết bản thân bạn uống cà phê, trà hay các loại sản phẩm caffeine vì điều gì không? Ví dụ như là:

  • Bạn thích hương vị của cà phê
  • Uống cà phê để giảm cân
  • Vì bạn thích sử dụng cà phê với sữa
  • Uống trà làm bạn thoải mái, tỉnh táo
  • Uống cà phê, trà để thức đêm
  • Uống cà phê, trà mỗi khi bạn mệt

Có rất nhiều lý do để bạn sử dụng các sản phẩm chứa caffeine. Cách tốt nhất trong trường hợp này là sử dụng các sản phẩm thay thế, với hàm lượng cafein ít hơn.

Sử dụng các sản phẩm thay thế với lượng caffeine ít hơn
Sử dụng các sản phẩm thay thế với lượng caffeine ít hơn

3. Giảm thời gian pha chế trà, cà phê

Bình thường, thời gian pha trà càng lâu, ngâm trà càng lâu thì lượng cafein trong đó càng tăng. Hãy pha trà với thời gian ngắn hơn để giảm thiểu lượng cafein trong đó.

4. Uống nhiều nước hơn

Đối với người “nghiện” cafein, để vượt qua cảm giác thèm khát cà phê, trà thì nhiều người sử dụng cách uống nước. Uống nước nhiều để có thể quên đi cảm giác cần phải có 1 ly cà phê hoặc trà bên cạnh.

Nếu không, bạn có thể cho nhiều nước hơn khi pha trà hoặc cà phê. Đây cũng là 1 cách để pha loãng đồ uống hơn một chút.

5. Uống cà phê nguyên chất 100%

Sử dụng các loại cà phê nguyên chất 100% – pha máy như Espresso cũng giúp bạn hạn chế được hàm lượng caffeine. Ngoài ra, cà phê nguyên chất còn hỗ trợ giảm cân tốt mà không ảnh hưởng bởi cafein trong suốt quá trình.

Uống cà phê nguyên chất hàng ngày tốt cho sức khoẻ
Uống cà phê nguyên chất hàng ngày tốt cho sức khoẻ

90S Coffee Vietnam hiện đang có bán các sản phẩm cà phê rang xay nguyên chất 100% từ hạt cà phê. Chất lượng vượt trội, được kiểm định ATVSTP tốt cho sức khoẻ người uống. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp với bạn nhất nhé!

Lời kết

Trên đây là những chia sẻ của 90S Coffee về vấn đề sử dụng caffeine cũng như cách cắt giảm hiệu quả nhất. Hy vọng các bạn đã có thêm thông tin hơn về cafeine cũng như phương pháp để cắt giảm sử dụng hiệu quả. Chúc bạn thành công!







    Đánh giá của bạn

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.