Cà phê là một loại thức uống phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người yêu thích. Nhiều người có thói quen uống cà phê vào mỗi buổi sáng để có tinh thần phấn chấn, tỉnh táo và năng lượng hơn cho một ngày dài. Mặc dù, nhiều người uống nhiều thế nhưng không biết tác dụng của cà phê sạch cho sức khỏe như thế nào? Có lợi hay có hại? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc trên qua bài viết dưới đây!

Uống cà phê sạch có lợi cho sức khỏe như thế nào?

1.1. Tăng tuổi thọ.

Uống thường xuyên 1 – 2 ly cà phê sạch mỗi ngày sẽ giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn. Vì cà phê có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, tăng lợi khuẩn cho cơ thể và hệ miễn dịch được khỏe hơn, có thể chống chọi với các bệnh do vi rút, vi khuẩn gây ra. Theo nghiên cứu cho thấy, những người uống cà phê đen thường xuyên có thể sống lâu hơn, trông trẻ, khỏe hơn so với những người không uống hoặc uống ít nhờ vào khả năng chống lão hóa của nó.

Cà phê sạch giúp sống lâu hơn.
Cà phê sạch giúp sống lâu hơn.

1.2. Giảm stress hiệu quả.

Bệnh trầm cảm đang ngày càng phổ biến và trở nên nghiêm trọng hơn, trở thành căn bệnh đáng lo ngại ngày nay. Một điều may mắn là cà phê có tác dụng ngăn chặn bệnh trầm cảm, giảm stress và cải thiện tâm trạng tích cực hơn. Uống cà phê thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cảm giác lo lắng, giảm căng thẳng, chế ngự được các cảm giác mệt mỏi tinh thần. Vì trong cà phê có chứa dopamine và serotonin giúp giải tỏa hết những căng thẳng, thư giãn tinh thần, tạo cảm giác thoải mái, thư thái hơn. Và theo một nghiên cứu của Harvard năm 2011 cho biết, những người phụ nữ uống 4 ly cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm thấp hơn 20% so với những người không uống hoặc uống không thường xuyên.

1.3. Cơ thể xử lý lượng đường trong máu tốt hơn.

Cà phê sạch có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người mắc tiểu đường. Cơ chế của bệnh đái tháo đường là sự tăng lượng đường trong máu do kháng insulin hoặc giảm khả năng sản xuất insulin. Nhiều người đã phải tìm cách chữa trị căn bệnh này bằng nhiều phương pháp khác nhau. Thế nhưng lại có rất ít người biết cà phê lại rất có lợi cho người mắc đái tháo đường. Việc uống cà phê thường xuyên sẽ giúp kháng viêm, chống lại sự rối loạn nội mô, điều tiết insulin hiệu quả nhờ vào các hợp chất có trong cà phê. Những người uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp II. Theo nghiên cứu, những người uống cà phê nhiều có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp II thấp hơn 23 – 50 % so với những người khác, thậm chí giảm tới 67% trong một số nghiên cứu.

Uống cà phê giúp hạn chế mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
Uống cà phê giúp hạn chế mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

1.4. Ít bị suy tim.

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao có trong cà phê giúp ngăn chặn các căn bệnh về cao huyết áp và tim mạch, đặc biệt quan trọng trong việc chống đột quỵ. Cà phê giúp máu lưu thông đều hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não. Những người có thói quen uống cà phê thường xuyên sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ đến 20%.

1.5. Ít có nguy cơ bị bệnh Parkinson.

Bệnh Parkinson là một bệnh lý thoái hóa thần kinh cực kỳ nguy hiểm, phổ biến thứ 2 trên thế giới sau Alzheimer. Bệnh này làm cho các tế bào thần kinh bị chết, từ đó làm giảm khả năng dẫn truyền xung thần kinh do giảm lượng dopamine trong não. Những người uống cà phê sạch thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson bởi lượng caffeine trong nó làm tăng đề kháng, sản sinh ra hợp chất có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh này. Theo nghiên cứu, người uống nhiều cà phê có nguy cơ mắc bệnh này ít hơn 32 – 60% so với những người khác.

Cà phê sạch tốt cho sức khỏe người bị bệnh Parkinson.
Cà phê sạch tốt cho sức khỏe người bị bệnh Parkinson.

1.6. DNA khỏe mạnh hơn.

Trong một số nghiên cứu trên Tạp chí Dinh Dưỡng Châu Âu cho thấy những người uống cà phê thường có tế bào bạch cầu ít bị đứt gãy sợi DNA tự phát hơn. Do đó, DNA của họ thường có tính toàn vẹn hơn. DNA bị phá vỡ và hư hỏng sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư nếu không được tế bào sửa chữa kịp thời. Cà phê có thể làm giảm sự phá vỡ trong chuỗi DNA và giúp DNA khỏe mạnh hơn.

1.7. Giảm nguy cơ mắc ung thư ruột già.

Theo nghiên cứu tại Hội nghị Hiệp hội nghiên cứu Ung thư cho thấy, người uống 1 – 2 ly cà phê mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư ruột già. Caffeine trong cà phê có tác dụng đẩy nhanh tốc độ hấp thụ các chất, đồng nghĩa với việc các mô có ít thời gian để tiếp xúc với những tác nhân gây ung thư tiềm ẩn. Những người không uống cà phê có tỷ lệ mắc ung thư ruột già cao hơn 22% so với những người uống 1 – 2 tách và lên đến 44% so với những người uống trên 2 tách mỗi ngày.

1.8. Giảm nguy cơ mắc ung thư vú.

Caffeine trong cà phê có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở những người phụ nữ sau mãn kinh. Kết quả một nghiên cứu của Đại học Buffalo của Mỹ gần đây cho biết, phụ nữ sau mãn kinh uống đồ uống có caffeine như trà, cà phê thường không có nguy cơ phát triển ung thư vú cao. Và trong một nghiên cứu khác của Đại học Florida cho thấy phụ nữ sau mãn kinh uống hơn bốn tách cà phê mỗi ngày giảm 16% nguy cơ ung thư vú so với phụ nữ uống ít cà phê hơn. Những người uống hơn 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư vú thấp hơn 25% so với những người kiêng cà phê.

1.9. Giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Cà phê có tác dụng kích thích sản xuất hoocmon tiêu hóa gastrin và axit clohydric có trong dịch vị, giúp phân hủy thức ăn trong dạ dày tốt hơn. Ngoài ra, cà phê cũng kích thích tiết hoocmon cholecystokinin là tăng sản xuất mật tham gia vào quá trình tiêu hóa. Do đó, uống cà phê có thể giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

1.10. Cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tư duy.

Cà phê có thể giúp cho mọi người giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi và tăng mức năng lượng nhờ caffeine. Caffeine được trực tiếp hấp thụ vào máu sau khi uống rồi di chuyển lên não. Tại đây, caffeine ngăn chặn sự xuất hiện của adenosine – một chất ức chế dẫn truyền thần kinh. Khi adenosine bị ngăn chặn sẽ làm cho nồng độ các chất hỗ trợ dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và dopamine tăng lên khiến cho các tế bào thần kinh tăng cường khả năng dẫn truyền xung thần kinh đi khắp cơ thể. Ngoài ra, trong một số nghiên cứu uy tín cho thấy cà phê còn có thể cải thiện trí nhớ, tâm trạng, mức năng lượng, thời gian phản ứng và những chức năng về thần kinh.

Cà phê giúp cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tư duy.
Cà phê giúp cung cấp năng lượng và cải thiện khả năng tư duy.

1.11. Hỗ trợ đốt cháy chất béo.

Cà phê sạch không những mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp đốt chấy chất béo rất hiệu quả. Trong hầu hết các sản phẩm hỗ trợ giảm cân đều có chứa caffeine bởi khả năng chuyển hóa mỡ thừa, các axit béo trong máu thành năng lượng của lipolysis. Cà phê có chứa hàm lượng caffeine cao từ 0,9 – 1,3%, hỗ trợ trong quá trình giảm cân. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể làm tăng hiệu quả quá trình trao đổi chất của cơ thể từ 3 – 11 %. Và làm tăng hiệu quả quá trình đốt cháy chất béo lên 10% ở những người béo phì và 29% đối với những người gầy. Mỗi ngày chỉ cần 2 ly cà phê đã có thể giúp bạn giảm mỡ thừa một cách đáng kể mà không ảnh hưởng đến cơ hay sức khỏe. Tuy nhiên, đối với những người sử dụng lâu dài có thể dẫn đến các tác dụng này bị giảm đi.

1.12. Chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Sau khi pha chế, nhiều chất dinh dưỡng trong hạt cà phê vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng. Trung bình trong 1 ly cà phê có chứa:

Vitamin B2: 11% lượng nhu cầu hàng ngày của cơ thể được khuyến nghị.

Vitamin B5: 6% lượng nhu cầu hàng ngày của cơ thể được khuyến nghị.

Mangan và Kali: 3% lượng nhu cầu hàng ngày của cơ thể được khuyến nghị.

Magie và Vitamin B3: 2% lượng nhu cầu hàng ngày của cơ thể được khuyến nghị.

Tuy với lượng không quá lớn nhưng cà phê cũng góp phần bổ sung cho cơ thể các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

1.13. Cải thiện hiệu suất thể chất.

Caffeine kích thích hệ thần kinh ra lệnh cho các enzym thủy phân chất béo trong cơ thể một cách mạnh mẽ. Caffeine giúp làm tăng nồng độ adrenaline trong máu giúp nâng cao hiệu suất hoạt động của các quá trình chuyển hóa và các bộ phận của cơ thể. Các chất béo được thủy phân tạo thành các axit béo tự do làm nhiên liệu cho cơ thể. Caffeine có thể cải thiện hiệu suất cơ thể lên đến 12%.

Xem Thêm: Drip Coffee là gì? Sự khác biệt giữa Drip và Pour Over

Lựa Chọn Cà Phê Xay Sẵn Hay Nguyên Hạt Cho Ly Cà Phê Thơm Ngon?

Sử dụng cà phê sạch như thế nào để có hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe?

Khi uống cà phê tốt nhất bạn không nên cho quá nhiều đường, sữa vì nó sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của nó. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc cho quá nhiều đường, sữa sẽ làm giảm giá trị vốn có trong cà phê. Trong cà phê chứa nhiều vitamin, chất khoáng có lợi cho sức khỏe và một lượng chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, giúp trẻ lâu. Tuy nhiên, nếu cho quá nhiều đường sữa vào cà phê sẽ làm tăng lượng calo nạp vào cơ thể khiến mỡ tích tụ, gây béo phì.

Không nên uống cà phê quá nhiều.
Không nên uống cà phê quá nhiều.

Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không quá lạm dụng nó, không nên uống uống một lượng quá nhiều trong ngày. Uống quá nhiều sẽ mang lại những tác dụng ngược ảnh hưởng đến sức khỏe hơn. Các nhà khoa học cho biết rằng, cần uống cà phê đúng thời điểm và liều lượng thích hợp sẽ tác động tích cực cho sức khỏe. Thời điểm tốt nhất để uống cà phê là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng để chuẩn bị một tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng cho một ngày dài. Mỗi ngày chỉ nên uống 1 – 2 ly cà phê tương đương với 400mg caffeine/ngày. Nếu uống quá nhiều sẽ gây mất ngủ, đau đầu. Và đặc biệt không nên uống cà phê vào buổi tối sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe.

Ngoài ra, bạn không nên uống cà phê khi bụng rỗng. Vì uống cà phê khi đói sẽ làm tăng lượng axit có trong dạ dày, làm tổn thương lớp màng dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, ợ hơi… Bên cạnh đó, caffeine có trong cà phê sẽ thúc đẩy sự tăng tiết dịch vị dạ dày làm các vết loét trên niêm mạc nghiêm trọng hơn, gây ra các cơn đau dạ dày dai dẳng.

Mua cà phê sạch ở đâu tại TPHCM.

Ở TP. Hồ Chí Minh, bạn nên mua cà phê sạch ở đâu là đảm bảo chất lượng, uy tín, không lo hàng fake, hàng không nguyên chất? 90S COFFEE là một gợi ý đáng để bạn lựa chọn. Với quy trình sản xuất, rang xay chặt chẽ, khắt khe từ những thứ nhỏ nhất đã giúp cho sản phẩm của 90S có được chỗ đứng trong lòng khách hàng trên cả nước. Từng hạt cà phê được tuyển chọn theo một tiêu chuẩn nhất định tạo nên sự đồng bộ. Bên cạnh đó, công nghệ rang xay hiện đại của Đức – “Hot Air Roasting” giúp cho từng hạt cà phê được rang một cách đều nhau giúp cà phê sau khi pha được chuẩn vị hơn. Nếu bạn ở Hồ Chí Minh có thể đến công ty với địa chỉ 20 đường số 3, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức hoặc đến showroom tại 53 đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức. Ngoài ra, bạn có thể gọi đến số hotline 1800888906 hoặc 0929899998 hoặc thông qua website 90scoffee.vn.

Trên đây là toàn bộ công dụng của cà phê sạch cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết, dù bạn là người nghiện cà phê. Uống cà phê mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể thế nhưng phải là cà phê sạch và phải uống đúng thời điểm và uống với lượng cho phép, tránh lạm dụng gây tác động xấu đến sức khỏe. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ được công dụng của cà phê sạch như thế nào.

Đánh giá của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.