Với hương vị ngọt dịu kèm sự mát lạnh, kem trở thành một món phổ biến và có nhu cầu tiêu dùng cao ở Việt Nam. Vì lẽ này, kinh doanh kem tươi luôn hấp dẫn các chủ quán mới. Tuy nhiên, thiếu kinh nghiệm kinh doanh khiến nhiều chủ quán mới còn e ngại sự thành công của mô hình này. Nếu bạn là một trong số đó, hãy theo dõi bài viết của chúng tôi để tự tìm lời giải đáp cho mối băn khoăn của mình nhé!
Các bước mở quán kinh doanh kem tươi
Bạn đang có dự định kinh doanh kem tươi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Một kế hoạch kinh doanh cụ thể bao gồm 8 bước quan trọng dưới đây là những gì bạn cần:
Chuẩn bị vốn
Bước đầu tiên cho mọi công đoạn chuẩn bị chính là xác định vốn kinh doanh cho mô hình đó là bao nhiêu. Tùy thuộc vào địa điểm và quy mô lớn nhỏ mà chi phí sẽ có sự chênh lệch nhất định. Các chi phí bạn có thể dự trù trước để kinh doanh kem tươi như:
- Chi phí thuê mặt bằng,
- Chi phí trang trí hàng quán
- Chi phí mua nguyên vật liệu như bàn ghế, máy làm kem, tủ đông cho kem, ly, tủ trưng bày, đường, sữa, trứng…
- Chi phí thuê nhân công (phục vụ, pha chế, bảo vệ, …)
- Chi phí duy trì hoạt động của quán trong thời gian chưa hoàn vốn.
- Các chi phí phát sinh khác…
Chọn mặt bằng và trang trí quán
Kem là loại thực phẩm với nhu cầu sử dụng tại chỗ cao, vì thế mặt bằng là yếu tố rất quan trọng quyết định đến kinh doanh kem tươi của bạn có thành công hay không. Dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh bạn lựa chọn mà tìm kiếm địa điểm kinh doanh phù hợp. Vệ sinh là yếu tố mà bạn cần lưu ý khi quyết định thuê mặt bằng nào, cần đảm bảo quán luôn sạch sẽ thoáng đãng, khô ráo để khách luôn có trải nghiệm tuyệt vời và yên tâm ăn uống, nghỉ ngơi.
Quán kem thường có đối tượng khách hàng chính là các em nhỏ, sinh viên và gia đình. Chính vì thế, việc trang trí quán kem như thế nào cho thật xinh xắn, thu hút là yếu tố quan trọng giúp cho quán kem của bạn đông khách hơn. Bạn có thể sử dụng các cây cảnh, tranh ảnh có hình thù ngộ nghĩnh trang trí để thu hút sự chú ý của các bạn nhỏ. Nếu mặt bằng cho phép, một khu vui chơi nhỏ như nhà banh sẽ là một điểm cộng với các phụ huynh đấy.
| Xem thêm: Hướng dẫn cách pha cà phê 3 tầng chuẩn nhất hiện nay
Kinh nghiệm thuê nhân viên cho quán kem tươi
Nhân viên phục vụ là đối tượng khách hàng tiếp xúc đầu tiên khi khách hàng ghé quán kem của bạn. Thái độ chuyên nghiệp, niềm nở, tiếp đón chu đáo của nhân viên sẽ góp phần không nhỏ vào quyết định của khách hàng về việc có quay lại sử dụng sản phẩm của cửa hàng bạn lần nữa không đấy.
Tùy vào mô hình kinh doanh kem tươi mà bạn có thể linh hoạt tuyển số lượng nhân viên phù hợp. Nếu là mô hình take away thì chỉ một nhân viên là đủ. Tuy nhiên dù số lượng là bao nhiêu, khâu đào tạo nhân sự bạn cũng không nên lơ là.
Kinh nghiệm chọn nguồn nguyên liệu
Kinh doanh kem tươi hay kinh doanh các loại thực phẩm khác, khâu chọn nguồn nguyên liệu đều cần phải được chú trọng và tìm hiểu bài bản. Sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kém chất lượng để làm kem sẽ làm cho chất lượng món kem không đảm bảo an toàn cho sức khỏe thậm chí dẫn tới ngộ độc thực phẩm. Do đó để làm ăn lâu dài và giữ chân khách hàng bạn cần tìm các nguồn cung cấp nguyên liệu uy tín và ổn định.
Nếu không biết tìm nguồn cung đảm bảo, chất lượng, giá tốt ở đâu bạn nên tham khảo từ những người kinh doanh có kinh nghiệm trước đó. Hoặc bạn có thể tự tìm hiểu từ các trang mạng, hoặc các group cộng đồng nơi lui tới thường xuyên của các nhà cung ứng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải biết về cách bảo quản, lựa chọn và ước lượng số nguyên liệu cần dùng là bao nhiêu để tránh xảy ra các vấn đề về chất lượng cũng như thiệt hại về mặt kinh tế.
Đăng ký kinh doanh cho quán kem tươi
Mọi mô hình kinh doanh đều cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh để hợp pháp hóa và hoạt động ổn định. Ngoài giấy phép kinh doanh, quán kem tươi của bạn cũng cần thêm giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương nơi bạn thuê mặt bằng kinh doanh.
Thời điểm hợp lý để khai trương
Nếu bạn đang mang trong mình ý định kinh doanh kem tươi thì thời điểm chuyển giao từ xuân sang hè khi khí trời bắt đầu nóng lên; sẽ là thời điểm thích hợp cho bạn khai trương quán đấy. Sự oi ả của thời tiết làm nhu cầu giải khát, giải nhiệt của người tiêu dùng tăng lên. Một quán kem mới mở sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý của khách hàng trong thời điểm này.
Menu hấp dẫn
Công thức cho một menu hấp dẫn người nhìn bao gồm 2 yếu tố: thiết kế và danh sách món ăn. Menu cần phải đa dạng, hấp dẫn, phải có nhiều loại kem, đủ loại hương vị để khách hàng có thể thoải mái thử nghiệm và có lý do quay lại vào lần tiếp theo. Khi đi ăn kem, thực khách thường đi theo nhóm, một menu đa dạng đáp ứng được khẩu vị của nhiều người cũng sẽ là một điểm cộng giúp họ lựa chọn quán kem của bạn đấy.
Phong cách thiết kế menu riêng biệt sẽ khiến khách hàng ấn tượng và nhớ về thương hiệu bạn nhiều hơn. Một quán kem có sự đồng bộ, nhất quán trong khâu thiết kế từ bàn ghế, ly tách tới menu sẽ để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách và thể hiện tính chuyên nghiệp của cửa hàng bạn.
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
Sau khi đã thực hiện các bước trên, bạn cần tổng hợp và lập nên một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Tư khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, thiết kế,… đến khâu thuê nhân viên. Lập bảng thống kê đầy đủ các khoản thu chi để biết chính xác lỗ, lãi hàng tháng là bao nhiêu.
Khi bạn khởi nghiệp với kinh doanh kem tươi thì các kế hoạch marketing để thu hút sự chú ý của khách hàng, khiến họ biết tới quán bạn nhiều hơn là rất quan trọng. Bạn có thể làm standee, tờ rơi, quảng cáo, tận dụng social media như Facebook, Instagram, Tiktok, … để thu hút khách hàng. Khi kinh doanh có lời rồi, bạn nên thêm chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng để củng cố thương hiệu của quán
| Xem thêm: Cà phê vợt là gì? Uống có ngon không? Cách làm?
| Xem thêm: Bật mí cách ủ cà phê ngon nhất
Các mô hình kinh doanh quán kem tươi hấp dẫn
Quán kem tươi tự chọn
Mô hình quán kem tự chọn là một trong những mô hình được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn khi khởi nghiệp kinh doanh kem tươi. Ưu điểm của mô hình này là giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn với các hương vị kem yêu thích, phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng khác nhau. Nhưng mặt hạn chế của nó là đòi hỏi đầu tư vốn cao, quy mô đầu tư lớn và cần nhiều kiến thức về chế biến kem tươi cũng như kinh nghiệm kinh doanh, quản trị nhân lực.
Quán kem take away
Xuất phát từ mô hình take away dạng xe tải di chuyển được nhiều nơi tại Mỹ. Mô hình kinh doanh kem tươi này không đòi hỏi nhiều ở vốn đầu tư, sự cầu kỳ trong khâu lựa chọn mặt bằng, cơ sở vật chất, máy móc, trang trí, …Giá thành tương đối thấp, phù hợp với các đối tượng học sinh, sinh viên và dễ phát triển thành thương hiệu nhượng quyền, chuỗi chi nhánh.
Quán cà phê kem
Vừa kết hợp cà phê và kem, kinh doanh hai sản phẩm cùng lúc là một thách thức không nhỏ với các chủ quán. Ưu điểm của mô hình này là giúp cửa hàng tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng đồng thời đáp ứng được nhu cầu đa dạng chọn lựa của thực khách. Khuyết điểm, với 2 loại sản phẩm chủ lực nên định dạng thương hiệu sẽ không dễ dàng và mô hình này không áp dụng phổ biến ở Việt Nam. Vì vậy, việc học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và thăm dò phản ứng của thị trường là rất khó.
Hy vọng những kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc kinh doanh kem tươi của mình. Sản phẩm kem tươi có vốn đầu tư ít và quay vòng nhanh, tuy nhiên để kinh doanh thành công thì sự nỗ lực, kiên trì học hỏi kiến thức kinh nghiệm, quyết tâm theo đuổi đam mê tới cùng của các chủ quán là rất cần thiết. 90S Coffee chúc bạn kinh doanh thành công!