Tại sao quán cafe vắng khách? Dưới đây là những lý do khiến khách hàng nói tạm biệt với một số quán cà phê mà rất nhiều chủ quán không ngờ đến. Đồng thời, bài viết cũng sẽ chỉ ra những mẹo giúp quán cafe đông khách.
Tại sao quán cafe vắng khách?
Việc mở quán cà phê có thể nói đơn giản mà cũng có thể nói phức tạp. Để đảm bảo được quán có thể duy trì và phát triển thì đòi hỏi phải có lượng khách hàng nhất định. Tuy nhiên, rất nhiều quán cafe mới mở đều gặp phải tinh trạng chung là quán vắng khách sau chỉ vài ba tháng khai trương. Tại sao quán cafe vắng khách? Cùng 90S Coffee tìm hiểu tại sao quán cafe vắng khách? 8 nguyên nhân quán cà phê không có khách.
Chưa xác định rõ khách hàng mục tiêu.
Việc xác định khách hàng mục tiêu đây là giai đoạn rất quan trọng trong việc phát triển ở một quán cà phê. Một khi xác định sai khách hàng mục tiêu sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề khác nhau. Những vấn đề đó sẽ liên quan đến giá, sản phẩm, các chương trình khuyến mãi.
Bạn nên quan tâm Quy trình tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho quán cà phê. Nếu bạn có băn khoăn trong quá trình xác định mục tiêu khách hàng.
Quán cafe vắng khách do chất lượng sản phẩm kém.
Trong kinh doanh f&b, chất lượng sản phẩm có thể không phải là nguyên nhân khách hàng tìm đến bạn đầu tiên nhưng nó là nguyên nhân chính quyết định 90% việc họ có ghé quán bạn lần nữa hay không. Vì thế một quán cà phê với chất lượng sản phẩm kém sẽ ngày càng trở nên vắng khách và không thể xây dựng được nhóm đối tượng khách hàng thân thiết với quán. Vậy Tại sao quán cafe vắng khách?
Thực tế, pha chế cà phê không đòi hỏi nguyên liệu cầu kỳ hay kỹ thuật chế biến quá cao siêu. Nhưng những thứ càng đơn giản thì càng khó để làm dậy lên được hương vị hấp dẫn vốn có. Vì vậy, người pha chế đòi hỏi phải có những kiến thức và hiểu biết về các loại cà phê và tỉ lệ phối trộn phù hợp để cà phê ra được thành phẩm làm hài lòng khẩu vị khách hàng nhất. Nguồn nguyên liệu là rất quan trọng, các quán cà phê thành công đều rất chú trọng đến chất lượng và độ nguyên chất của nguồn cà phê họ nhập. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm là bước đầu tiên bạn phải làm để có thể kinh doanh lâu dài.
Hiện nay vẫn còn một số quán cà phê nghĩ rằng bán ít nhưng chất lượng đảm bảo. Suy nghĩ như vậy thì không sai nhưng hiện tại vào thời điểm này nó không còn phù hợp nữa. Mà phải là vừa chất lượng song song với đa dạng sản phẩm.
Để tránh tình trạng chất lượng của nguồn cà phê không được đảm bảo, chúng tôi gợi ý cho bạn địa chỉ mua cà phê vừa uy tín vừa ưu đãi dành cho chủ quán.
Menu thiếu hấp dẫn là nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách.
Giá đồ uống không phù hợp cũng là một nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách. Giá đồ uống nên được tính toán sao cho thật hợp lý và cân đối giữa chi phí kinh doanh lẫn mức sẵn lòng chi trả của nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Định giá phù hợp là rất quan trọng, đừng vì thu hút nhiều khách hàng mà bán “phá giá” hay chọn bán những đồ uống giá rẻ kém chất lượng. Đi nhanh thì đi không bền, khi khách hàng của bạn nhận ra đồ uống bạn bán kém chất lượng như nào, thì ngày họ rời bỏ bạn sẽ đến sớm thôi.
Ngoài ra, quán nên chọn ra những loại đồ uống đặc trưng nhất của quán mình và trình bày nổi bật trong menu. Những loại đồ uống này phải đảm bảo rất ngon, để khách hàng khi nếm thử thì tâm đắc và trở lại vào những lần sau. Ngoài ra cũng nên đa dạng các loại đồ uống để khách hàng có thể chọn lựa. Đôi khi ngay cả những khách đã quen với một loại đồ uống thì họ cũng muốn có sự thay đổi thú vị nào đó.
>> Khám phá ngay: Menu Quán Cafe Cần Có Những Loại Đồ Uống Nào?
Không gian để xe không có hoặc gây bất tiện cho khách hàng.
Thiếu không gian để xe cũng là một nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách. Khách hàng khi đến với quán cafe nhu cầu của họ đa phần đều là để nhâm nhi cafe, làm việc, học tập, thưởng thức không gian và trò chuyện với bạn bè. Thông thường thời gian cho những hoạt động này sẽ kéo dài hàng giờ nên nhu cầu tìm bãi để xe là rất lớn.
Vì lý do đó nên khi lựa chọn mặt bằng kinh doanh cafe, bạn nên chú ý đến cả vị trí và dịch vụ để xe, cẩn thận hơn thì có thể thuê bảo vệ giữ xe cho khách, đảm bảo an toàn tài sản, làm yên tâm khách hàng mỗi họ ghé quán cafe. Nếu quán cà phê bạn tọa lạc ở những khu phố sầm uất, mọi không gian đều được tận dụng tối đa thì bạn nên tính đến những mặt bằng có bãi giữ xe sẵn và tiện lợi để tránh việc khách hàng phải tìm chỗ để xe quá xa vị trí của quán.
Thiết kế quán thiếu tính sáng tạo, thu hút.
Bắt đầu lên ý tưởng kinh doanh quán cà phê, chắc chắn nhiều chủ quán đã có suy nghĩ về phong cách thiết kế và ý tưởng trang trí cho quán cà phê của mình. Tuy nhiên, nhiều bạn vì tham quá mà vô tình biến quán cà phê của mình thành “nồi lẩu thập cẩm” không có sự hài hòa, thống nhất. Ý tưởng là tốt nhưng quá nhiều ý tưởng sẽ làm cho quán bạn mất sự cân bằng và khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Điều này làm cho khách hàng không có thiện cảm và không muốn quay lại quán. Chính vì thế mà dẫn đến quán vắng khách.
Nếu không có khả năng tự thiết kế, bạn hoàn toàn có thể nhờ đến những địa chỉ chuyên nghiệp thiết kế giùm bạn. Sự hài lòng và cảm quan của khách hàng mới là yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra bạn cũng nên cài cắm thêm những yếu tố khác biệt để tạo đặc điểm nhận dạng cho thương hiệu của riêng mình. Một cái tên độc đáo, phong cách trang trí mới lạ, món đồ uống nổi bật hay chỉ đơn giản là cách phục vụ thân thiện, chu đáo cũng đều là cách giúp quán gây ấn tượng tốt với khách hàng đấy.
>> Tham khảo ngay: Các ý tượng trang trí quán cà phê theo mùa thịnh hành nhất hiện nay
Không gian thiếu yên tĩnh và vệ sinh.
Đa số những khách hàng đến quán café đều mong muốn có không gian để nghỉ ngơi thư giãn, có thể làm việc hoặc trò chuyện với bạn bè. Không gian quá ồn ào hay không đủ riêng tư đều sẽ làm cho họ không thoải mái. Vì vậy, để trải nghiệm của khách hàng được tốt nhất bạn cần giữ gìn không gian quán thật sạch sẽ và dễ chịu. Vị trí bàn ghế nên được sắp xếp hợp lý để khách hàng vẫn cảm thấy riêng tư và thoải mái.
Tuy nhiên một không gian quá yên tĩnh lại là một điểm trừ, khách hàng cần sự yên tĩnh nhưng không gian của quán đìu hiu, vắng vẻ sẽ khiến cho người ta cảm thấy buồn chán đến nỗi muốn ngủ gục. Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn hãy chọn những loại nhạc, hình ảnh phù hợp để tạo không khí. Hãy chắc chắn rằng bạn không mở nhạc Latin trong một quán cafe miệt vườn hay mở nhạc sàn trong một quán café phong cách châu Âu sang trọng nhé!
>> Để tạo nên một không gian được nhiều người chú ý đên, bạn nên xem ngay 6 điểm thiết kế dành cho quán cafe nhé.
Đội ngũ nhân viên gây ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.
Tại sao quán cafe vắng khách? Một nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách khác chính là thái độ và tác phong phục vụ của nhân viên. Khách hàng đi uống nước, để thư giãn hay nói chuyện không phải để rước bực dọc vào người. Vì vậy nếu không muốn khách hàng một đi không trở lại thì hãy đảm bảo nhân viên của bạn luôn vui vẻ đón khách. Phục vụ nhanh chóng cũng rất quan trọng, không một khách hàng có thể hài lòng khi họ phải chờ đợi quá lâu để được order hay thưởng thức đồ uống. Hãy đảm bảo nhân viên hoạt động hiệu suất và quan tâm chu đáo đến khách hàng từ lúc họ bước vào tới lúc trở ra.
Nhiều quán hàng đã không chú ý đúng mực đến vấn đề này khiến nhân viên có thái độ không tốt, thậm chí “lơ đẹp” khách; bỏ qua những lời góp ý và không niềm nở phục vụ làm mất lòng nhiều khách hàng khiến họ không bao giờ quay lại nữa. Do đó, để kinh doanh tốt quán cà phê, bạn hãy chú ý tuyển dụng và đào tạo nhân viên thật cẩn thận.
>> Xem ngay: Để Làm Chủ Quán Cafe Cần Biết Những Điều Gì?
Chiến lược marketing cho quán cà phê chưa hiệu quả.
Trên thực tế, thiếu chiến lược marketing cũng là một nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách. Không phải tự nhiên bạn mở một quán café là khách hàng sẽ biết và tìm đến bạn ngay, và thực tế là ngoài bạn ra thì còn có hàng chục quán café cạnh tranh với quán của bạn chỉ trên cùng một con đường. Vậy lý do gì khách hàng lại cần lựa chọn quán của bạn thay vì những địa điểm quen thuộc khác? Quán bạn có gì đặc sắc, khác biệt với đối thủ để khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng? Đây là lý do tại sao bạn phải đầu tư cho quảng cáo để đưa hình ảnh quán cà phê của mình đến với nhiều khách hàng hơn.
Thời điểm đầu kinh doanh là thời điểm quan trọng nhất để quảng bá, các hoạt động marketing như phát tờ rơi, treo banner, dựng standee, quảng cáo trên mạng xã hội,…. cần được đẩy mạnh và đầu tư. Một ngân sách hợp lý kết hợp với chiến lược marketing đúng mục tiêu chắc chắn sẽ giúp bạn thu hút một lượng lớn khách hàng quan tâm.
Mẹo giúp quán cafe đông khách trở lại.
Xác định lại đối tượng khách hàng cho quán.
Khi chúng ta lựa chọn một địa điểm để kinh doanh. Việc đầu tiên phải tìm hiểu về địa điểm mà mình phải chuẩn bị mở quán sắp tới. Khảo sát khu vực xung quanh (tìm kiếm lượng khách hàng chính sẽ là đối tượng nào). Từ đó đưa ra những chiến lược mục tiêu sao cho hợp lí.
Khách hàng chia thành hai nhóm chính: Trẻ tuổi và trung niên.
- Trẻ tuổi: xu hướng về các hình thức quán yêu cầu decor đẹp bắt mắt nhiều hơn là quan tâm, về chất lượng đồ uống, theo xu hướng mới, thay đổi decor liên tục theo thời điểm thị trường.
- Trung niên: ngược lại với giới trẻ, cần không gian đơn giản hơn và phù hợp nhu cầu.
Nếu bạn nắm bắt được những nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những điều đó thì họ sẽ không chỉ ấn tượng về chất lượng đồ uống của quán, mà chắc chắn họ sẽ thường xuyên đến quán bởi ở đây họ được đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Quán cà phê được tính là ngành dịch vụ, khách hàng được phục vụ tại một địa điểm cố định. Chúng ta sẽ ưu tiên những vị khách có vị trí địa lý gần nhất, hãy tiếp cận và mời chào những vị khách “hàng xóm”, những người này sẽ quyết định “gu” decor, âm nhạc và cả “gu” cà phê của quán.
Bạn cần phải hiểu tâm lý của khách hàng: Chúng ta nên lắng nghe và ghi nhận lại ý kiến, sau đó đánh giá lại những ý kiến theo số đông khách hàng và cải thiện dần theo thời gian.
Chủ quán kinh doanh tâm lý như vậy sẽ rất được lòng khách hàng. Vì vậy, chúng ta hãy luôn tập trung vào nhu cầu của khách hàng.
Sau khi đã có những chiến lược hợp lí và chuẩn xác nhất. Tiếp theo đưa ra những câu hỏi để biết rõ hơn hành vi của khách hàng sử dụng dịch vụ cà phê ở khu vực này. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược cho từng mục khác nhau để tránh được tình trạng quán cà phê vắng khách.
Chú trọng trang trí, tạo phong cách đặc trưng cho quán.
Việc thiết kế, trang trí quán bắt mắt, tạo được dấu ấn riêng là chìa khóa mở ra cánh cửa mang đến thành công khi kinh doanh quán cafe. Tất nhiên sẽ không ai thích lui tới một địa chỉ không có gì mới lạ hay nổi bật hết ngày này qua tháng nọ. Vì thế, tạo dựng phong cách riêng và thật khác biệt so với những cái tên xung quanh chắc chắn sẽ khiến khách hàng cảm thấy vô cùng hứng thú và muốn ghé thăm quán.
Hiện nay, có rất nhiều phong cách quán cafe sẽ có vô vàn sự chọn lựa dành cho bạn từ loại sang trọng, cổ điển đến lãng mạn, đường phố,… Tuy nhiên nếu muốn cách mở quán cafe đông khách, bạn phải nghiên cứu kỹ địa bàn nơi mình kinh doanh quán, khách hàng hướng đến để tìm ra được phong cách quán phù hợp.
Quan tâm đến chất lượng và đa dạng thức uống.
Cần phân bố menu ra nhiều nhóm làm đa dạng sản phẩm. Việc đầu tư cho một menu đa dạng nhiều loại thức uống không chỉ giúp làm khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn mà còn tăng giá trị sản phẩm của quán cà phê. Việc này phải cần đảm về chất lượng của từng loại nước uống. Đa dạng cần phải đi đôi với chất lượng thì mới tạo ra được giá trị cốt lõi cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn.
Thời đại bây giờ các bạn trẻ rất thích chạy theo xu hướng, do đó quán bạn cũng cần thường xuyên cập nhật thêm nhiều thức uống đang hot trend để thu hút đông đảo đối tượng khách hàng này.
Đẩy mạnh cho việc quảng cáo.
- Phát tờ rơi: Phương pháp này rất hiệu quả, đặc biệt khi bạn bán cafe ở những nơi có số lượng khách hàng lớn như công sở, văn phòng, trường học hay công viên.
- Marketing bằng cách tặng free đồ uống: Những khách hàng quen thuộc thường xuyên ghé quán của bạn quả thực rất đáng trân trọng vì chính họ giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh. Đừng ngần ngại tặng cho khách hàng những món bánh ngọt miễn phí hay những ly thức uống. Nó có thể không đáng bao nhiêu tiền nhưng có giá trị lớn về tinh thần. Đồng thời, bạn cũng xây dựng được lượng khách hàng trung thành cho quán.
- Áp dụng thẻ thành viên: Hãy tặng khách hàng 1 ly khi họ mua đủ 5 ly để kích thích sự quay lại vào lần sau. Có thể bạn sẽ có lợi nhuận trung bình mỗi cốc thấp hơn một chút nhưng bạn sẽ có lượng mua lớn hơn. Chưa kể là nếu khách hàng quay trở lại, khả năng cao họ sẽ rủ cả người thân và bạn bè đi cùng.
- Sử dụng poster, standee, bảng hiệu: Đây cũng có thể được xem là một dạng tương tự như phát tờ rơi. Tuy nhiên với cách marketing này sẽ khiến cho khách qua đường chú ý đến, có tính hiệu quả hơn so với việc phát tờ rơi.Một poster, standee hay banner chỉ có giá tầm vài ba trăm ngàn. Nếu được thì đừng bỏ qua nhé.
Có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng.
Tâm lý sử dụng nhiều hơn với “ưu đãi” của người mua dịch vụ chính là cơ hội để các chủ kinh doanh đưa ra chương trình khuyến mãi phù hợp. Mua 3 được 1, mua combo giảm giá siêu tiết kiệm. Order nước uống check in tại cửa hàng giảm ngay 40% cho hoá đơn. Đây thường sẽ là các chương trình khuyến mãi phổ biến nhất mà các nhà kinh doanh đang triển khai.
Một chương trình khuyến mãi thành công thu hút nhiều khách hàng. Điều quan trọng là bạn tìm ra chương trình nào ưu đãi nhất. Mang lại nhiều giá trị dành cho khách hàng, mới mẻ độc đáo và cân xứng với tài chính.
Đào tạo nhân viên bài bản.
Việc đầu tư đào tạo cho một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là hoàn toàn cần thiết. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng việc đầu tư về nhân sự là việc tạo ra lợi nhuận.
Một đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản không chỉ dừng lại việc làm hài lòng khách hàng trong từng sản phẩm. Mà còn làm hài lòng về mặt hình ảnh cũng như tạo ra nhiều giá trị hơn sự mong đợi dành cho khách hàng.
Ngoài kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn. Khi training đội ngũ nhân viên bạn nên chú trọng đến thái độ cư xử trong lúc làm việc và trách nhiệm kỷ luật. Những điều này không những ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân sự mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giữ chân khách hàng.
90S Coffee hi vọng với những thông tin về nguyên nhân khiến quán cà phê vắng khách được chia sẻ ở trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Tại sao quán cafe vắng khách?”. Qua đó sẽ giúp cho bạn nhìn nhận ra đúng vấn đề và có hướng xử lý kịp thời để cải thiện hoạt động kinh doanh của quán cà phê của mình. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc muốn được nhận thêm lời khuyên về kinh doanh cà phê có lời. Hãy để lại bình luận để 90S Coffee hỗ trợ và giải đáp giúp bạn nhé!
Bạn có thể quan tâm: