Thị trường F&B đang cạnh tranh ngày càng gay gắt, chất lượng sản phẩm và tính thẩm mỹ, khâu marketing cho quán cà phê được đầu tư rất chỉnh chu. Vậy giữa vô vàn những sự lựa chọn tốt như vậy, đâu sẽ là yếu tố khiến khách hàng sẽ chọn quán của bạn? Câu trả lời đó chính là độ tiếp xúc với khách hàng lớn nhất, hiểu nôm na là việc marketing của quán có thể tiếp xúc và gây ấn tượng với đối tượng khách hàng. Vì thế, là một chủ quán cà phê thì bạn phải có chiến lược marketing cho quán là hiệu quả nhất, thì mới có thể thu hút khách hàng. Cùng 90S Coffee tìm hiểu các cách marketing hiểu quả nhé.
1. 7 cách marketing thu hút khách hàng cho quán cà phê mới mở.
Khi mới mở quán cà phê, lượng khách chưa thực sự ổn định. Vì thế, trong giai đoạn này bạn cần phải bình tĩnh để xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh cafe để marketing thật chỉnh chu để thu hút khách hàng một cách tốt nhất. Không nên quá nóng vội mà đốt cháy giai đoạn, điều đó khó có thể gây được ấn tượng sâu sắc trong mắt khách hàng.
Trong việc marketing chỉ nên phô ra những điểm mạnh đúng sự thật mà quán mình có, không nên tâng bốc hay nói những điều không có thật để khi xảy ra bất cứ điều gì sẽ khiến hình ảnh của quán sẽ bị xấu đi rất nhiều, đặc biệt những quán mới sẽ rất dễ bị rơi vào tình trạng thiếu khách trầm trọng.
1.1. Phát tờ rơi, treo băng rôn, đặt standee, thuê biển hiệu.
Đây là những phương thức marketing cho quán cà phê đã có từ rất lâu. Nhiều người cho rằng nó đã quá lỗi thời với thời buổi hiện nay, nhưng đôi lúc bạn đã sai phương thức marketing dẫn đến chưa đạt hiệu quả cao. Phương pháp này vẫn được các doanh nghiệp hay các cửa hàng lớn nhỏ áp dụng vào những ngày khai trương để cho khách hàng lân cận và xung quanh biết đến quán mình.
Phát tờ rơi, đặt standee, treo băng rôn, thuê biển hiệu,…là những phương pháp giúp tiết kiệm chi phí nhất mà có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng nếu đặt đúng nơi đông người qua lại.
Nếu bạn đặt standee, hay băng rôn ở những nơi công cộng, nhớ phải có sự cho phép của chính quyền. Và thật tuyệt khi quán bạn nằm ở một vị trí dễ thấy đông người qua lại, có thể dựa vào lợi thế ấy để quảng bá quán một cách đơn giản hơn.
Nhưng cách thức này không thể đo đạc được chính xác mức độ tiếp cận với khách hàng một cách chính xác, nó chỉ là bước đầu để giới thiệu quán đến với mọi người, những khách hàng lân cận.
1.2. Tổ chức khai trương ngoài trời.
Tổ chức khai trương ngoài trời cũng được xem là bước đệm đầu tiên tiếp cận với mục tiêu khách hàng mà mình muốn, nhưng điều này chỉ có thể áp dụng tại những cửa hàng nằm ngoài mặt tiền đẹp rộng và có nhiều người qua lại. Đây là cách marketing cho quán cà phê gây được sự chú ý của khách qua đường cực kỳ hiệu quả.
Sự kiện khai trương quán không cần phải quá cầu kỳ như mướn MC, khách mời, âm thanh và ánh sáng hoành tráng. Đơn giản là chỉ cần trang trí mặt tiền cửa hàng bằng một số loại hoa hay bong bóng thật nổi bật và cùng với đó là bảng hiệu và thông báo khai trương với không khí vui tươi đã có thể thu hút khách hàng để mắt đến.
Khai trương với những khung giờ có nhiều người đi qua chẳng hạn như vào buổi sáng từ 8h đến 9h thì chính là một khung giờ lý tưởng nhiều người qua lại, dễ dàng gây ấn tượng cho khách hàng và giúp họ ghi nhớ và sẽ ghé lại vào một lần sau nếu họ có thời gian.
1.3. Ưu đãi cho quán mới mở.
Chắc chắn những cửa hàng mới mở thương sẽ có những chương trình ưu đãi và khuyến mãi để thu hút khách vào những ngày đầu khai trương, đa phần họ sẽ vừa chạy các chương trình khuyến mãi vừa tổ chức khai trương ngoài trời để có thể thu hút khách hàng hơn.
Một vài chương trình có thể được áp dụng vào những ngày khai trương như: mua 1 tặng 1, giảm giá 50% khi mua đến sản phẩm thứ 3, hoặc giảm giá khi khách hàng checkin tại quán và đăng lên các trang mạng xã hội,…vô vàn chương trình bạn có thể áp dụng vào những ngày khai trương để thu hút khách hàng.
1.4. Viral marketing bằng câu chuyện “gây sốc”.
Nếu hiểu được bản chất thật sự của marketing, thì bạn sẽ hiểu việc có thể gây được ấn tượng sâu sắc với khách hàng về thương hiệu của mình là một điều rất khó, với mỗi giai đoạn kinh doanh khác nhau sẽ có những cách tạo ấn tượng với khách hàng một cách khác nhau, nhưng nếu mới mở quán mà bạn đã có thể gây được ấn tượng tốt với khách hàng để khách hàng nhớ đến thì điều đó là một điều quá là ấn tượng.
Trong marketing, viral được hiểu là một chiến dịch hay một sản phẩm, một câu chuyện của công chúng trở nên nổi tiếng, được truyền tai từ người này sang người khác, và dần nó trở thành một hiện tượng trong một thời gian ngắn, gây sự tò mò, kích thích đối với khách hàng và những vị khách mới. Khi một chiến dịch marketing trở nên viral thì chắc chắn sẽ thu được nhiều thành công cho quán từ một đồn mười, mười đồn trăm, trăm đồn ngàn,…cứ dần dần như thế độ phủ sóng của quán trở nên cao hơn.
Một chiếc lược marketing viral và thành công không có một công thức cố định nào cả, mà nó dựa vào sự nhạy cảm của người làm marketing với môi trường cùng với sự sáng tạo và luôn phải nắm bắt tâm lý của khách hàng thì mới có thể thành công được.
Khi mới mở quán, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng để cảm nhận được quán mình có gì khác biệt hay có gì có thể thu hút hàng trăm khách hàng đến quán như thế, dựa vào những điểm mạnh và những yếu tố có sẵn thêm vào đó là một chút sáng tạo và chất xám để xây dựng được chiến lược kinh doanh cafe hoặc chiến dịch marketing hiệu quả nhất phù hợp với quán mình.
Đặc biệt khi xây dựng một câu chuyện marketing không nên xây dựng theo một hướng theo hướng tiêu cực, hay tạo scandal trên mạng xã hội, điều đó sẽ đem lại hiệu quả ngược lại với những gì mình mong muốn.
1.5. Mời bạn bè & người quen tới quán.
Có thể thấy khi kinh doanh, đa phần vào ngày khai trương bạn sẽ mời gia đình bạn bè đến quán để làm tăng hiệu ứng đám đông, nhưng nhiều người lại nhận xét rằng cách làm này là hoàn toàn không đúng vì có thể bạn bè người thân không phải là đối tượng khách hàng phù hợp và có thể dễ gây nhầm tưởng vào những ngày sau ngày khai trương nhóm khách hàng này không quay trở lại, dễ gây cho bạn thất vọng hay những mộng tưởng. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng, họ vẫn có thể truyền tai nhau có bạn bè và những người quen biết, nếu thấy thì phù hợp thì sẽ có một lượng khách hàng phù hợp quay trở lại với quán. Hiệu ứng truyền miệng thực sự rất có hiệu quả, và được đánh giá khá cao về độ phổ biến của nó.
Kinh Nghiệm Kinh Doanh Cà Phê Pha Máy Thành Công, Đông Khách
1.6. Đăng ký tài khoản thương hiệu online.
Trong thời đại 4.0 công nghệ phát triển như hiện nay, thì không thể nào bỏ lỡ việc quảng cáo qua các trang mạng xã hội, việc liên kết quán với các trang mạng xã hội, điện tử review như: Facebook, TikTok, Lozi, Foody, Google Business,…sẽ là một lợi thế rất lớn, bởi hiện nay tâm lý và xu hướng của khách hàng trước khi đến một địa điểm nào đó thì sẽ tham khảo trước trên mạng trước khi ra quyết định chính xác. Vì vậy, xây dựng được thương hiệu trên các trang mạng xã hội sẽ là một điểm cộng cực kỳ lớn cho quán đặc biệt là những quán mới mở.
Khi xây dựng đầy đủ các thông tin của quán trên các trang mạng xã hội, những khách hàng tiềm năng sẽ có thể dễ tìm thấy quán và biết đến. Đây chính là bước đầu trong việc marketing cho quán cà phê. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo xây dựng các trang mạng xã hội một cách tốt nhất.
Tổng hợp chiến lược Marketing cho quán cà phê mới nhất
1.7. Hợp tác với KOL và Influencer.
Cùng với sự phát triển không ngừng của các trang mạng xã hội, thì hiện nay lĩnh vực reviewer đang được các bạn trẻ quan tâm, mở ra cơ hội cho các trẻ trở thành KOL trên các lĩnh vực review food trong ngành F&B, đây được xem như một cách marketing mới hoàn toàn so với các phương thức marketing truyền thống.
Việc các quán ăn, quán nước bắt tay kết hợp với các KOL để đứa quán của mình, chất lượng, dịch vụ đến khách hàng một cách dễ dàng hơn, nhưng trước khi hợp tác phải tìm hiểu rõ chân dung người xem của các KOL có phù hợp với mục tiêu khách hàng của mình hay không thì mới bắt đầu vào việc hợp tác làm việc.
2. 8 chiến lược marketing cho quán cà phê đông khách hơn (khi hoạt động ổn định).
2.1. Decor/menu giới hạn theo mùa/ngày lễ lớn.
Trong ngành F&B sự cạnh tranh rất lớn, chỉ còn một quán có sự khác biệt và độc là hơn những quán khác thì sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều hơn. Chính vì thế cửa hàng thường phải có những thay đổi khác lạ thì cách trang trí quán cafe cho đến những món thức uống, có thể dựa vào những ngày lễ lớn hay mùa lễ hội mà có thể trang trí dựa trên đó điều đó sẽ tạo nên hiệu ứng cộng hiểu sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng quan tâm và đến trải nghiệm.
Có thể thấy hiện nay các quán cà phê lớn như Starbucks đều sử dụng chiêu thức này, vào những mùa lễ hội hay lễ lớn sẽ thay đổi phong cách trang trí theo mùa chẳng hạn như giáng sinh họ sẽ thêm những món thức uống đặc biệt mà chỉ có trong mùa này, nó làm kích thích sự tò mò của khách hàng, làm tăng thêm doanh thu cho cửa hàng khi khách hàng đến trải nghiệm.
Cách thiết kế menu độc đáo, hút khách
2.2. Kết hợp bán hàng online.
Việc bán hàng online được xem như là một cách kiếm thêm doanh thu cho quán, nhưng điều đó không hề dễ dàng vì phải tìm hiểu thêm quy trình vận chuyển, cách đóng gói,…và đặc biệt có nhiều loại thức uống hay món ăn có tính chất đặc biệt không để mang đi chỉ có thể dùng ngay tại chỗ sau khi chế biến, điều đó cũng là một phần rất khó trong quy trình bán hàng online.
Nhưng sau khi trải qua dịch bệnh covid thì có thể thấy rõ, dịch vụ giao hàng thức ăn tại Việt Nam đã phát triển hơn rất nhiều, nhiều khách hàng cũng có thói quen đặt hàng qua online hay các app giao hàng chứ không đến vậy. Vậy nên bạn cũng nên tham khảo phát triển thêm nền tảng này để có thể kiếm thêm doanh thu cho quán.
2.3. Marketing chéo với thương hiệu khác.
Marketing chéo đã được rất nhiều các hãng lớn áp dụng và đã thành công. Bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra nguồn khách mới thì bạn thử cách marketing chéo, kết hợp với quán cà phê, để có thể sử dụng nguồn khách vốn có của quán đó, cộng sinh hợp tác cùng có lợi cho nhau.
Việc hợp tác bán những sản phẩm hay đưa ra những chương trình như nào đều phụ thuộc vào thỏa thuận của 2 bên. Nhưng có 3 điểm mấu chốt cần chú ý chiến lược marketing này thành công.
6 Bước Lập Kế Hoạch Mở Quán Cafe Cho Người Mới Bắt Đầu
2.3.1. Tệp khách hàng của 2 bên phải giống nhau.
Khi hai quán bắt tay hợp tác marketing chéo cho nhau, thì hai quán ấy phải có chân dung, mục tiêu khách hàng tương tự nhau, để có thể tối ưu hiệu quả marketing chéo, bởi nếu cùng một tệp khách hàng thì việc giới thiệu các sản phẩm đến với các đối tượng khách hàng mới sẽ dễ dàng hơn và đôi lúc họ cũng sẽ có thiện cảm với những sản phẩm được giới thiệu.
2.3.2. Đối tác có thể hoạt động cùng ngành nhưng phải khác ngách sản phẩm.
Khi cùng hợp tác cùng với những quán làm cùng ngành trong lĩnh vực F&B thì có thể dễ dàng xác định là cùng một tệp khách hàng, nhưng khi kết làm marketing chéo thì rất khó để 2 quán cà phê có thể cộng sinh với nhau. Bởi nếu cùng concept đến hết mọi thứ thì dễ dàng trở thành đối thủ cạnh tranh với nhau, không tạo ra được cho khách hàng điều gì mới mẻ. Còn những quán cà phê khác thị trường và cách thức hoạt động thì có thể gây nên sự mâu thuẫn trong việc tệp khách hàng của hai bên là khác nhau.
Bạn có thể lựa chọn một quán bánh ngọt, hay bánh mì để kết hợp khi mua bánh mì hay nước sẽ tặng voucher của đối tác mình, lúc này hiệu quả của chiến lược marketing sẽ tăng lên rất nhiều.
2.3.3. Sản phẩm của đối tác phải có tiềm năng tốt.
Để cùng nhau xây dựng phát triển và lan tỏa sự phát triển của thương hiệu thì phải đảm bảo chất lượng sản phẩm của đối tác phải là những sản phẩm tốt và chất lượng nhất. Nếu đối tác được chọn có sản phẩm không chất lượng, thì chính chúng ta sẽ bị mất điểm trong mắt khách hàng quen, họ tin tưởng sử dụng những sản phẩm mà chúng ta giới thiệu nhưng cuối cùng không đạt được những điều họ mong muốn thì có thể chúng ta dễ dàng mất đi lượng khách ban đầu.
Tuy nhiên, đôi lúc vấn đề từ chính bản thân mình, chất lượng sản phẩm chưa đạt được tốt nhất, làm ảnh hưởng đến việc hợp tác. Vì vậy, trước khi hợp tác thì hai bên nên xem xét cải thiện lại chất lượng sản phẩm và dịch vụ để quá trình hợp tác có thể diễn ra thuận lợi nhất.
2.4. Digital/content marketing – cách marketing cho quán cà phê.
Có thể thấy các hoạt động marketing đều có content rõ ràng, content marketing có thể làm hình ảnh, câu chữ, bài viết,…Và đây là 4 hình thức marketing được sử dụng phổ biến và vẫn có tác dụng khá hiệu quả hiện nay.
2.4.1. Website – SEO.
Khi kinh doanh, bạn nên xây dựng một trang web riêng cho quán của mình, nếu muốn website đó đạt được hiệu quả tối ưu nhất thì bạn nên biết đến công cụ SEO. SEO được biết đến như là một công cụ tối ưu hoá các từ khóa tìm kiếm phục vụ cho nhu cầu tra cứu của khách hàng trên các nền tảng tìm kiếm lớn như Google. Khi một từ khóa liên quan đến thương hiệu website đạt được vị trí cao thì việc marketing giới thiệu quán của bạn đến người tiêu dùng cũng đã được tăng lên.
2.4.2. Báo chí – PR.
Sử dụng độ phủ sóng của các trang báo online cũng là một cách marketing khá hiệu quả, nếu biết tận dụng và tìm đến đúng trang báo thì độ phủ sóng lúc đó sẽ tăng lên và lượng người truy cập và biết đến sẽ vô cùng lớn.
Điều quan trọng là bạn phải tìm đến đúng những trang báo mà độc giả và tập khách hàng của quán đều tượng tự nhau, vậy thì độ tiếp cận mới chính xác và hiệu quả, nếu không thì việc bỏ tiền ra để PR sẽ đổ sông đổ bể. Và đặc biệt bạn nên cân nhắc vào mức chi phí của mình có thể chi trả để xây dựng chiến lược PR hiệu quả nhất.
2.4.3. Mạng xã hội.
Việc xây dựng và phát triển một trang mạng xã hội chưa bao giờ là quá muộn màng, để có thể phát triển tốt một nền tảng mạng xã hội, cần đầu tư công sức, thời gian và cả sức sáng tạo vào đấy thì mới mong thu lại được quả ngọt.
Để có thể xây dựng và có nhiều khách hàng trung thành trên các nền tảng mạng xã hội là một điều không hề dễ, nó đòi hỏi phải có kế hoạch và hướng đi rõ ràng. Xác định được rõ nền tảng mạng xã hội muốn phát triển là facebook, instagram, tiktok, hay youtube,…hay kết hợp và cùng phát triển nhiều nền tảng là một quyết định khá khó khăn khi không dễ dàng gì để xây dựng được chỗ đứng vững vàng.
2.4.4. Chạy quảng cáo trả phí.
Thực chất việc chạy quảng cáo chỉ là một phần bổ trợ thêm để tăng lượng traffic cho thương hiệu, hiện nay những nền tảng digital ads nổi tiếng và có độ tiếp cận rộng rãi đó chính là Google và Facebook, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hãy tham khảo một số thông tin tài liệu trên các trang mạng xã hội khác.
2.5. Hiệu ứng chim mồi.
Hiệu ứng chim mồi chắc hẳn không còn quá xa lạ gì trong giới marketing. Hiệu ứng chim mồi đa phần được các thương hiệu xây dựng như sau, tạo ra 3 sản phẩm cùng một dòng, nhưng chất lượng và giá của 3 sản phẩm sẽ khác nhau. Sản phẩm thứ nhất sẽ có giá thành thấp nhất và chất lượng cũng thấp hơn nhiều so với sản phẩm thứ 2 và 3. Còn sản phẩm thứ 2 sẽ có chất lượng cải thiện hơn 1 nhưng chất lượng vẫn thua sản phẩm thứ 3, mà giá thành giữa sản phẩm thứ 3 và 2 sẽ có độ chênh lệch nhỏ hơn giữa 2 và 1. Tất nhiên sản phẩm thứ 3 sẽ chất lượng nhất và cao nhất. Lúc này sản phẩm thứ 2 sẽ được coi là chim mồi, để khách hàng chọn lựa sản phẩm thứ 3 thay vì thứ hai vì chất lượng tốt hơn và giá thành cũng không chênh lệch nhau nhiều.
2.6. Tạo gói sản phẩm combo.
Khi bán hàng theo combo, mua một combo khách hàng sẽ được mức giá hời hơn rất nhiều so với mua từng sản phẩm riêng lẻ. Đây cũng được coi là một chiêu thức marketing hợp lý đánh trúng tâm lý giá cả của khách hàng đó chính là một chiêu thức marketing được rất nhiều hãng cũng như quán sử dụng để làm tăng doanh thu. Vì vậy, đây là một trong những phương pháp marketing cho quán cà phê cực kỳ hiệu quả mà bạn nên áp dụng.
2.7. Ưu đãi theo khung giờ.
Khi đã nắm rõ được đối tượng khách hàng và thường có nhiều khách lui đến, có thể xây dựng các chương trình giảm giá, khuyến mãi ưu đãi theo từng khung giờ. Ví dụ như học sinh, sinh viên hay các dân văn phòng sẽ thường đi học đi làm sớm nên trong khung giờ từ 7h đến 9h hay 12h đến 15h nên xây dựng các chương trình giảm giá ưu đãi, với tâm lý được giảm giá khách hàng sẽ thấy hấp dẫn và nó nằm trong khoảng thời gian phù hợp để họ uống cà phê, thì chắc chắn họ sẽ quay lại nhiều lần.
2.8. Wi-Fi marketing.
Wifi marketing là khi khách hàng đăng nhập vào hệ thống wifi của cửa hàng buộc khách hàng phải tương tác 1 chút, dựa vào đó ta hãy đưa những thông tin của các sản phẩm hay của quán lên để cho khách hàng biết thêm và sau đó sẽ tặng cho khách hàng những voucher online để có thể sử dụng, điều này sẽ có lợi cho cả hai bên vừa có thể quảng cáo vừa có thể làm cho khách hàng thấy thoải mái.
Chiến lược marketing cho quán cà phê giữ chân khách hàng & tạo lòng tin gắn bó lâu dài.
3.1. Thẻ thành viên, thẻ tích điểm.
Đối với những quán cà phê đã có nguồn khách ổn định, muốn giữ chân khách hàng lâu thì phải xây dựng thêm các chiến thuật, tích điểm hoặc làm thẻ thành viên cho khách hàng. Đối với những thẻ tích điểm, khi đã tích đủ điểm thì sẽ được những ưu đãi và các chương trình khuyến mãi. Còn với thẻ thành viên sẽ phân thành nhiều cấp độ khác nhau và mỗi mức độ sẽ có những đặc quyền khác nhau.
Nếu bạn lo ngại về chi phí bỏ ra thì không sao bạn vẫn có thể sử dụng cách truyền thống là sử dụng giấy in cứng và đóng dấu mộc cho khách hàng, khi đã tích đủ điểm thì có thể nhận voucher hoặc nước miễn phí.
3.2. Tặng voucher giảm giá.
Thay vì xây dựng các chương trình khuyến mãi, chúng ta cũng có thể áp dụng cách tặng voucher cho khách hàng khi mua hoá đơn trên 50.000đ,100.000đ,…được áp dụng vào lần sau khi mua nước tại cửa hàng. Đó cũng được xem là một cách giữ chân khách hàng quay lại vào lần kế tiếp, vừa có thể làm khách hàng vui vừa có thể kiếm thêm doanh thu cho cửa hàng.
3.3. Facebook Remarketing.
Hiện tại có thể coi Facebook đang là nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều lượt truy cập nhất. Vì thế, nếu muốn chạy các chương trình quảng cáo trên nền tảng này hiệu quả thì cũng có thể tăng độ tương tác với page hay tăng lượng tìm kiếm quán việc này rất có ích trong việc quảng bá thương hiệu đến khách hàng.
Có thể thấy việc các quán cạnh tranh với nhau ngày càng gay gắt, đồng nghĩa với việc marketing cho quán cà phê ngày càng trở nên quan trọng hơn để có thể thu hút khách hàng đến với quán mình. Vì vậy, là một chủ quán cà phê phải cố gắng học hỏi để nắm bắt xu hướng marketing cho quán cà phê thì việc kinh doanh mới có thể thuận lợi.
5 Điểm Cần Lưu Ý Khi Lựa Chọn Mặt Bằng Mở Quán Cafe