Tại Việt Nam, thị trường của ngành F&B đang khá là tiềm năng và phát triển rộng rãi, đặc biệt riêng là thị thành cà phê. Rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, hay các cá nhân đều xây dựng thương hiệu cà phê, và các quán cà phê xuất hiện ở hầu hết ngóc ngách, từ hẻm cho đến đường lớn, từ thành phố cho đến ngoại ô. Bất kể nơi nào có người thì nơi đấy sẽ có các quán cà phê lớn bé mọc lên. Vậy tại sao kinh doanh cà phê lại hot như thế?

Tại sao kinh doanh quán cà phê được nhiều người lựa chọn?

Thưởng thức một tách cà phê vào buổi sáng dường như là đã trở thành một thói quen của người Việt Nam, để tinh thần tỉnh táo và thoải mái. Hoặc mỗi khi rủ nhau đi tán gẫu thì người ta cũng thường nói “đi cà phê không?” có thể thấy văn hoá uống cà phê dần như đã ăn sâu vào trong máu của người Việt Nam, mặc dù có thể họ không uống cà phê nhưng câu cửa miệng lúc nào cũng sẽ có cà phê xuất hiện mỗi khi muốn hẹn bạn bè đi chơi.

Theo báo cáo số liệu nghiên cứu cho World Bank, thì một năm Việt Nam tiêu thụ hết khoảng 70.000 tấn cà phê mỗi năm, tương đương với sản lượng sản xuất ra cà phê là 700.000.000-800.000.000 tấn mỗi năm, vậy riêng tiêu thụ nội địa đã chiếm 10% tổng sản lượng của cả nước.

Và theo một số nghiên cứu cho thấy Việt Nam cũng là nước đứng thứ 2 trên thế giới về trồng và sản xuất cà phê. Với điều kiện khí hậu và địa hình thuận lợi nước ta có nhiều vùng có thể trồng về sản xuất ra nhiều loại cà phê khác nhau. Khi có đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” thì việc người Việt Nam thường có thói quen uống cà phê đã không quá xa lạ, bởi giá thành sản phẩm hợp lý, có đầy đủ các mức độ từ bình dân cho đến cao cấp. Nên vì thế việc kinh doanh các quán cà phê đã dần dần trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi.

Tại sao kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn?
Tại sao kinh doanh cà phê được nhiều người lựa chọn?

1.1. Phù hợp với mọi đối tượng.

Do thị phần cà phê đã quá quen thuộc với người Việt Nam, nên mọi đối tượng đều có thể thưởng thức cà phê từ già đến trẻ, nam đến nữ, các tầng lớp từ bình dân cho đến thượng lưu đều có cách thưởng thức cà phê của riêng mình. Vì thế tạo nên nhiều mô hình, hình thức kinh doanh cà phê khác nhau cho những người có nguồn vốn khác nhau, bởi tại thị trường trong nước thị lượng khách hàng rất lớn và hết sức tiềm năng.

Vì thị trường ngày càng phát triển hương vị cà phê ngày càng có nhiều biến tấu khác để phù hợp với khẩu vị của mọi nhà. Đàn ông thường yêu thích những loại cà phê của vị đắng đậm vì nó toát lên được vẻ nam tính và mạnh mẽ. Còn phụ nữ thì thường thích những loại cà phê thơm, béo, ngọt và được trang trí bắt mắt,…lượng caffein trong nhiều món cũng được gia giảm để phù hợp với những người mắc bệnh hay phụ nữ đang mang thai. Để tất cả những người có niềm yêu thích cà phê đều có thể thưởng thức. Dần nó đã trở thành thức uống quốc dân.

Cà phê là thức uống phù hợp với mọi đối tượng.
Cà phê là thức uống phù hợp với mọi đối tượng.

1.2. Có thể mở quán ở mọi nơi.

Khi kinh doanh cà phê thì bạn không phải suy nghĩ đắn đo là nên kinh doanh ở nông thôn hay thành thị, trung tâm hay ngoại ô, vì tất cả nơi đây đều có những người và rất nhiều người có thói quen đi uống cà phê hay tụ tập bạn bè. Cho nên bạn có thể mở quán ở bất kỳ nơi đâu, và chỉ cần dựa vào nguồn kinh phí bạn đang có để chọn được một mặt bằng phù hợp với nguồn vốn, cũng như có thể tự do chọn lựa mô hình kinh doanh hay concept sao cho kết quả của việc kinh doanh thật thuận lợi.

Có thể kinh doanh cà phê ở mọi nơi.
Có thể kinh doanh cà phê ở mọi nơi.

1.3. Có thể kết hợp bán cà phê với các thức uống khác.

Các quán cà phê hiện nay đều không chỉ kinh doanh mỗi cà phê, mà menu còn có đa dạng, phong phú các thức uống khác nhau: như nước ép, các loại trà, trà sữa, sinh tố, và đá xay,…các loại trái cây hay một số đồ ăn vặt như: bánh tráng, khoai tây, và các loại bánh ngọt khác nhau: red velvet, tiramisu, bánh chocolate, bánh matcha,…Càng tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, thì sẽ càng có nhiều khách hàng đến với quán hơn nên các quán thường sẽ kết hợp các món ăn nhẹ, chứ không bán riêng một loại là cà phê. Việc cung cấp nhiều dịch vụ sẽ đem lại thu nhập khá ổn cho quán, thế nên nhiều người chọn việc kinh doanh cà phê.

Kết hợp bán nhiều thứ trong quán cà phê.
Kết hợp bán nhiều thứ trong quán cà phê.

1.4. Có nhiều loại hình cà phê phù hợp với ngân sách của bạn.

Khi chọn lựa kinh doanh quán cà phê để khởi nghiệp, có rất nhiều mô hình kinh doanh cà phê với nhiều nguồn vốn khác nhau như: cà phê bình dân, cà phê take away, cà phê cóc, cà phê cao cấp,… Với mỗi mô hình sẽ phục vụ nhu cầu khách khác nhau. Hay nhiều startup lựa chọn mô hình cà phê nhượng quyền, vì những thương hiệu nhượng quyền đa phần là những quán đã có tên tuổi sẵn trên thị trường, nên không cần tốn quá nhiều thời gian để marketing hay xây dựng quán. Chỉ cần lựa chọn được 1 mô hình phù hợp với mình thì tự khắc việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Các yếu tố giúp bạn kinh doanh cà phê thành công.

Để kinh doanh một quán cà phê không chỉ đơn giản mà thành công vì thị trường hiện nay có mức độ cạnh tranh quá khốc liệt nên những quán cà phê không chỉ mỗi chú trọng vào việc xây dựng menu có món ăn, mà phải đầu tư vào không gian quán, cách trang trí sao cho thật bắt mắt và đem lại cảm giác thân thuộc cho người dùng. Không những thế phải đào tạo được một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phục vụ khách hàng của mình thật chu đáo để khách hàng khi đến quán cảm giác được tận hưởng và thư giãn nhất.

Các yếu tố giúp bạn kinh doanh cà phê thành công.
Các yếu tố giúp bạn kinh doanh cà phê thành công.

Xem Thêm: Cách Bán Cà Phê Sạch Thu Hút Khách Hàng Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Mở Quán Cafe Cần Những Gì? Gợi Ý Dành Cho Người Mới Kinh Doanh

Các khả năng thất bại khi kinh doanh mở quán cà phê.

Trong kinh doanh, việc thành công hay thất bại là những điều không thể nói trước được đôi khi chỉ cần một sai lầm nhỏ mà dẫn đến hậu quả không lường trước được. Sau đây là một trong những lí do, khiến cho khả năng thất bại khi kinh doanh trở nên cao hơn.

Lý do đầu tiên đó chính là thiếu khảo sát, thiếu tìm hiểu, thiếu kiến thức: trước khi kinh doanh, nhiều người không chịu tìm hiểu thị trường rõ ràng mà cứ đâm đầu vào việc kinh doanh, cứ nghĩ rằng cứ mở quán ra là sẽ có khách việc đó hoàn toàn không đúng. Trước khi mở quán cần phải khảo sát thị trường thật kỹ càng, những đối thủ cạnh tranh xung quanh và phải tìm được nguồn hàng thật chất lượng để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm. Là một chủ quán cà phê thì tất nhiên chủ quán phải có những kiến thức, hiểu biết về cà phê hay những loại thức uống có trong menu để tránh trường hợp khách hỏi mà chúng ta không biết điều đó sẽ tạo cho khách ấn tượng không tốt cho quán, làm mất đi một số lượng khách của quán.

Thứ hai, là không kiểm soát được dòng tiền: nhiều người cứ nghĩa việc kinh doanh chỉ đơn là ngày đó có lãi hay không? Nhưng việc đó có thể gây nên những hậu quả khó đỡ, thế nên trước khi kinh doanh cần phải xác định những chi phí như sau? Chi phí mở quán là bao nhiêu? Các chi phí cố định hàng tháng? Các chi phí có thể phát sinh? Doanh số bao nhiêu thì đem lại lợi nhuận? Và bao giờ thì có thể thu hồi lại vốn? Những vấn đề đó là những vấn đề cơ bản cần phải xác định được để tránh trường hợp thua lỗ, trong kinh doanh, dẫn đến thất bại.

Lý do thứ ba, có thể là do chất lượng phục vụ và quản lý của quán không làm, làm cho khách hàng có ấn tượng xấu và không quay lại quán lần tiếp theo, dần dần sẽ mất đi rất nhiều khách làm cho quán bị mất khách và kinh doanh thua lỗ.

Qua bài viết trên có lẽ câu trả lời cho câu hỏi tại sao kinh doanh cà phê lại hot như vậy? Đã được giải đáp. Nếu là bạn thì bạn có chọn kinh doanh cà phê không hãy để lại cho ý kiến của mình để mọi người cùng tham khảo nhé.

Đánh giá của bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *